“Đầu tư xây dựng Cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên, do suất đầu tư lớn nên cần theo hình thức PPP và sẽ phân kỳ theo 2 giai đoạn. Dự án sẽ nghiên cứu xây dựng 2 làn xe để giảm vốn đầu tư”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa.
Ông Mai Văn Ninh, Bí thư tỉnh Thanh Hóa cho biết, Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến đường quan trọng, dự báo lưu lượng xe qua Thanh Hóa đến Nghi Sơn theo quốc lộ 1 đạt khoảng 95.000 xe/ngày đêm vào năm 2020, nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa được đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ.
Ông Ninh cho biết thêm, trước đây, Bộ GTVT từng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km, tuy nhiên dự án chưa được phê duyệt do không có nguồn vốn. Hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đồng ý việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là cần thiết. Tuy nhiên, do suất đầu tư lớn nên cần theo hình thức PPP và sẽ phân kỳ theo 2 giai đoạn.
Dự kiến sẽ làm đoạn từ Ninh Bình đến TP Thanh Hóa và từ TP Thanh Hóa đến Nghi Sơn. Đồng thời, dự án trên sẽ nghiên cứu xây dựng 2 làn xe để giảm vốn đầu tư.
Theo thiết kế, dự án cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa sẽ qua địa phận 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu nối tiếp với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định, điểm cuối giao với đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế xe chạy từ 100 - 120km/giờ.