Sáng 15/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Tại buổi kiểm tra, một lần nữa Bộ trưởng khẳng định đến 30/4 phải hoàn thành đưa vào khai thác hai tuyến cao tốc này để phục vụ người dân, doanh nghiệp đi lại thuận tiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra và chỉ đạo tiến độ thi công tại dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. |
Bắt đầu đi từ điểm giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoàn công tác đã đi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Vị trí nút giao giữa hai tuyến cao tốc đã hoàn thành, nhà thầu đã thảm bê tông nhựa.
Đi trên tuyến chính hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo với chiều dài gần 200 km, mặt đường đã được thảm bê tông nhựa láng bóng, có dải phân cách ở giữa. Nhiều đoạn tài xế chạy tốc độ 100km/h vẫn đảm bảo an toàn, êm thuận.
Dọc tuyến vẫn còn nhiều công việc, các công nhân đang tất bật lắp đặt dải phân cách, hộ lan. Một số đoạn nhà thầu tập trung thiết bị để thảm bê tông nhựa lớp cuối.
Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là đơn vị có khối lượng thi công lớn trên cả hai tuyến cao tốc.
Nếu như lần kiểm tra trước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng rất sốt ruột với các gói thầu của nhà thầu này thì lần này, ông chia sẻ: “Đợt kiểm tra lần trước vào tháng 11/2022, thấy còn nhiều khó khăn tưởng chừng khó vượt qua, nhưng đến nay các nhà thầu đã tập trung thi công ngày đêm, tiến độ như vậy là rất tốt".
Kiểm tra đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ trưởng lưu ý chỉ còn 45 ngày nữa là phải hoàn thành toàn bộ dự án, vì vậy Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban QLDA 7, các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực để hoàn thành dự án như đã cam kết.
Tại dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tiến độ hiện nay có chậm so với kế hoạch, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 phải thể hiện hơn nữa trách nhiệm của chủ đầu tư, những đơn vị nào thi công không quyết liệt phải có biện pháp xử lý mạnh, điều chuyển khối lượng qua cho đơn vị có năng lực hơn.
Theo báo cáo, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện tiến độ đạt gần 76%, các nhà thầu đang tập trung cho công tác thảm bê tông nhựa lớp 2, lắp đặt dải phân cách, hộ lan, làm đường gom.
Ông Nguyễn Ngọc Tới, Phó tổng giám đốc Vinaconex, cam kết đến 15/4 sẽ cơ bản hoàn thành các phần việc của tuyến chính.
Tương tự, ông Lương Minh Tường, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Lộc, cho biết hai gói thầu của nhà thầu này ở hai tuyến cao tốc đều hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua 4 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận. Tuyến dài hơn 100 km, mặt đường rộng 32 m với 6 làn; tổng đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Cả hai dự án được khởi công tháng 9/2020 và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4 sắp tới.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã cơ bản hình thành, có dải phân cách giữa, nhà thầu đang tập trung công tác hoàn thiện. |
Một số đoạn trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhà thầu tổ chức thảm bê tông nhựa lớp 2 của tuyến chính. |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu tập trung hơn nữa nhân lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ hoàn thành dịp 30/4 sắp tới. |
Một đoạn của tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành lắp dải phân cách giữa, mặt đường êm thuận. |
Một số điểm tại các cầu vượt do thiếu đất đắp nên chưa thể thi công hoàn thiện. |
Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam
Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.
Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.