Cao tốc 34.500 tỷ bị thấm dột, Bộ GTVT vẫn cho thu phí trở lại
Thứ hai, 29/10/2018 09:52 (GMT+7)
09:52 29/10/2018
Dù hiện tượng thấm dột xuyên cầu chưa được khắc phục, Bộ GTVT vẫn quyết định cho chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại.
Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trở lại từ 0h ngày 27/10. Trong ảnh là Trạm thu phí Tam Kỳ (Quảng Nam) trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo các chuyên gia xây dựng cầu đường và giới tài xế, tuyến cao tốc này mới đưa vào khai thác hơn một tháng đã liên tục xảy ra sự cố như bong tróc mặt đường, chi chít "ổ gà" và hàng chục cầu, cống chui thấm dột thì chứng tỏ công trình có vấn đề về chất lượng.
Việc trả phí vì thế là bất hợp lý.
Toàn cảnh cầu Trà Khúc, đoạn vượt sông qua TP Quảng Ngãi. Ngày 28/11, Zing.vn phát hiện thêm 6 cây cầu xảy ra sự cố nước mưa thấm dột từ mặt đường cao tốc xuyên xuống trần cầu.
Nước mưa thấm dột xuyên mặt cầu Trà Khúc. Kỹ sư cầu đường Nguyễn Văn Anh (ngụ TP.HCM) cho hay một dự án có hàng chục cầu, cống bị thấm dột như vậy là quá nguy hiểm. "Tình trạng này do thi công không đảm bảo độ chặt của nền đường, mặt cầu. Nếu để kéo dài dễ dẫn đến hỏng cốt thép, đặc biệt là thép kéo dự ứng lực, dẫn đến gãy dầm chịu lực", ông Anh nói.
Mối nối ống thoát nước dưới cầu Trà Khúc, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị hở khiến nước tuôn ra ngoài. Ông Nguyễn Văn Đực, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết đường cao tốc còn hư hỏng chưa sửa xong nhưng Bộ GTVT cho chủ đầu tư thu phí trở lại là quá vội vàng.
Ông Đực cho rằng làm đường để thu phí ví như bán sản phẩm cho người dân. Khi sản phẩm chưa hoàn thiện, sao lại bắt người dân trả tiền cho một sản phẩm lỗi? Trong hình là tình trạng nước thấm dột lan rộng dưới trần cầu vượt Trà Khúc.
Đá hộc, vải địa kỹ thuật (phải) ở mố cầu Trà Khúc. Cùng thị sát với Zing.vn, kỹ sư xây dựng cầu đường Nguyễn Văn Tuấn (ngụ Quảng Ngãi) phân tích về nguyên tắc tấm vải địa kỹ thuật được lót bên dưới để giữ đất, cát tránh bị rửa trôi. "Đá hộc ngổn ngang, tấm vải địa kỹ thuật trồi lên như thế rõ ràng là đơn vị thi công quá ẩu. Mùa mưa lũ tràn về, nước xiết sẽ cuốn trôi đất đá, làm xói lở dễ dẫn đến sụt lún mố cầu", ông Tuấn nói.
Cầu Trà Bồng, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Cầu Trà Bồng tại Km 109+202 CT.01 (huyện Bình Sơn), nơi Zing.vn phát hiện xảy ra sự cố thấm dột ngày 28/10.
Nước mưa thấm dột tạo mảng rêu ẩm ướt trên thành cầu Trà Bồng. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh công trình còn bị lỗi, hỏng khắc phục chưa xong lẽ ra buộc phải đóng cao tốc, sửa xong mới cho lưu thông. Bộ GTVT chưa nên vội vàng cho thu phí trở lại đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nước thấm dột chảy thành vệt dưới mố cầu Trà Bồng.
Nhiều hạng mục công trình còn dang dở bên dưới lòng cầu.
Ngày 28/10, nước mưa ứ đọng thành vũng gần khu vực mặt cầu VD09B (Km 107+829 CT.01) đoạn qua thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung (huyện Bình Sơn). Kỹ sư cầu đường Nguyễn Hoàng Ngân (ngụ Quảng Ngãi) cho biết hiện tượng thấm nước là do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. Cao độ mặt đường tại khe co giãn 2 đầu cầu thấp hơn so với cao độ trên mặt cầu và mặt đường. Tình trạng này nếu để kéo dài, nước mưa sẽ thấm vào các đầu dầm làm gỉ thép và cáp đầu dầm.
Công nhân của nhà thầu mài thành cầu chui cao tốc VD09B, xử lý sự cố thấm.
"Họ trét lớp xi măng mỏng bịt khe hở trên mặt cầu, lắp ống nhựa theo kiểu máng xối để xử lý sự cố thấm dột ở cầu chui cao tốc", ông Trần Văn Hưng, người dân xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) phản ánh.
Nhóm công nhân khắc phục sự cố hộp kỹ thuật ở cầu kênh Ông Già 0RB23 tại Km 87+710 CT.01 (Quảng Nam).
Hộp kỹ thuật ở cầu kênh Ông Già 0RB23 tại Km 87+710 CT.01 (Quảng Nam). Cao tốc còn nham nhở, nhiều cầu, cống bị thấm dột nhưng vẫn cho xe lưu thông và thu phí trên cao tốc.
Một nhóm công nhân đang khắc phục sự cố thấm ở cầu Ba Tức 0RB21 tại Km 75+182 CT.01 (Quảng Nam).
Trong thông cáo phát đi chiều 28/10, VEC lần đầu tiên thừa nhận hàng loạt tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và buộc các nhà thầu khẩn cấp khắc phục. Cụ thể, với đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA, khai thác từ tháng 8/2017), ngoài hư hỏng mặt đường đã sửa chữa xong, chủ đầu tư tiếp tục phát hiện những hư hỏng phát sinh.
Tại các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm tại mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Đây là các điểm mà Zing.vn đã phát hiện, phản ánh.
Tại đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB, khai thác từ tháng 9/2018) có một số điểm ở các gói thầu A1, A2, A3 còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh...
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258 m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.
Các chuyên gia cho rằng có gần 20 cầu trên cao tốc bị thấm dột là rất nghiêm trọng. Chính phủ cần chỉ đạo cơ quan chức năng Trung ương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.
VEC thừa nhận cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Liên quan đến việc sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp tháng 1 và 2/2025 trong cùng kỳ chi trả vào tháng 1, sẽ có hơn 3,3 triệu người được nhận luôn hai tháng.