Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao thêm 5 cm sau một năm sống trong vũ trụ

Phi hành gia Scott Kelly trở về Trái đất an toàn sau một năm ở trong vũ trụ, cao hơn 5,8 cm so với chiều cao trước đây và so với người anh em sinh đôi của ông.

Nhà du hành vũ trụ Scott Kelly. Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ TMA-18M chở phi hành đoàn gồm Scott Kelly và Mikhail Kornienko hạ cánh xuống Dzhezkazgan, Kazakhstan ngày 1/3. Scott Kelly, phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), đặt chân lên đất Mỹ hai ngày sau đó.

Scott được người anh trai sinh đôi Mark Kelly, một cựu phi hành gia, và các nhân viên của NASA chào đón sau 340 ngày làm việc và sinh sống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). 

Theo CNN, sau khi trở về Trái đất, Scott cao hơn 5,8 cm so với chiều cao trước đây. Trong khi đó, chiều cao của người anh không thay đổi.

Nhà du hành vũ trụ Jeff Williams cho biết đồng nghiệp Scott đã cao hơn 5,8 cm trong thời gian ở ISS. Điều này đã được dự đoán nhưng chỉ là tạm thời. 

"Ở trong vũ trụ, phi hành gia thường cao hơn khi cột sống kéo dài ra. Nhưng họ sẽ trở về chiều cao trước đây sau một thời gian trở về Trái đất", ông Williams nói. 

Scott Kelly (trái) và người anh song sinh Mark Kelly trong bức ảnh chụp ngày 26/3/2015, một ngày trước khi Scott bắt đầu hành trình sống và làm việc trên ISS. Ảnh: NASA


Dù không còn là nhà du hành, Mark Kelly tình nguyện tham gia dự án nghiên cứu song sinh của NASA. Việc nghiên cứu hai anh em sinh đôi trong môi trường không gian và Trái đất sẽ cung cấp các dữ liệu về tác động của môi trường không gian đến con người. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi sứ mệnh trong không gian 340 ngày của Scott, nhấn mạnh đây là nhiệm vụ dài nhất so với mọi nhà du hành vũ trụ Mỹ trước đây. 

"Một năm sống trên vũ trụ của Scott sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để các nhà nghiên cứu có phương pháp bảo vệ sức khoẻ cho phi hành gia trong các hành trình dài và thực hiện kế hoạch đưa nhà du hành Mỹ lên Sao Hỏa vào khoảng năm 2030", tuyên bố của Nhà Trắng viết. 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm