Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao ốc chọc trời làm tan chảy xe sang

Chiếc xe hơi Jaguar đang đậu trên phố ở Anh thì bị tan chảy một số bộ phận. Nguyên nhân được cho là do toà nhà cao tầng đang xây dở ở cạnh đó.

Giới kiến trúc và khoa học cho rằng hiện tượng này cũng giống như gây hoả hoạn với chiếc gương cong parabol. "Về cơ bản, đây là một sự phản chiếu ánh sáng. Nếu các cửa sổ trong toà nhà tạo thành một đường cong, nó sẽ giống như chiếc gương cong. Các điểm phản chiếu sẽ hội tụ ở một chỗ và tập trung ánh sáng", Chris Shepherd, chuyên gia thuộc Viện Vật lý Anh, cho hay. 

Toà nhà 37 tầng có tên Walkie-Talkie này mới hoàn thành một nửa. Nó có dáng hình khá cong, có vẻ giống như một vại đầy ụ bia. Chiếc Jaguar không phải là nạn nhân duy nhất. Người đi đường cho biết yên xe đạp hay quần áo bốc cháy khi qua nơi này. 

Land Securities cho hay họ đang tìm một giải pháp để giải quyết tình hình. Hiện họ yêu cầu các tài xế không đỗ xe ở chỗ phản chiếu đó.

Năm 2003, một toà nhà của Walt Disney ở Los Angeles cũng lâm vào cảnh tương tự. Toà nhà này từ trên xuống dưới được phủ một lớp thép không tì vết. Nhiệt độ ở quanh nó có thể lên tới 60 độ C. Dân gần đó cho biết họ thường phải tăng máy điều hoà hết cỡ. 

Cuối cùng, toà nhà này đã được đánh bóng bằng cát để ngăn phản chiếu ánh sáng mặt trời. 

Shepherd cho hay, sắc đen của chiếc Jaguar cũng khiến nó dễ hấp thụ nhiệt hơn. Ông nói phần lớn những chỗ bị tan chảy được làm bằng nhựa. Những chất nhựa như PVC có thể bị chảy ở 100 độ C. 

Với Walkie-Talkie, các nhà xây dựng có thể thực hiện một số giải pháp. “Họ có thể che cửa sổ để giảm phản chiếu. Giải pháp này rẻ song nó cũng sẽ khiến toà nhà ít ánh sáng tự nhiên", Shepherd nói.

“Một giải pháp khác là dịch chuyển khung cửa sổ khoảng 1mm, nhưng lại khá tốn kém".

Diệp Hà

Bạn có thể quan tâm