Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cào cào bay ồ ạt vào nhà dân ở miền Tây

Hàng nghìn con cào cào từ bãi đất mọc nhiều lau sậy đã bay vào nhà dân, khiến cuộc sống của nhiều gia đình ở xã Mỹ Khánh (Phong Điền, TP Cần Thơ) đảo lộn.

Trao đổi với Zing.vn sáng 8/7, bà Phạm Thị Minh Hiếu - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, cho biết nhiều đàn cào cào vẫn còn xuất hiện tại các bãi đất trống mọc đầy lau sậy ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Đất này do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ quản lý nên hai ngành đang phối hợp để tìm cách xử lý cào cào.

cao cao xuat hien day dac anh 1
Cào cào tràn vào nhà dân ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: CTV.

"Đây không phải là dịch cào cào vì chúng chỉ xuất hiện nhiều trong các đám lau sậy, chưa tấn công vào cây trồng của nông dân trong vùng. Cào cào có hại cho ngành nông nghiệp nên chúng tôi cũng rất lo lắng, cử cán bộ theo dõi thường xuyên", bà Hiếu nói.

Theo bà Hiếu, phương án phun xịt hóa chất diệt cào cào đã không được áp dụng khi cơ quan chức năng nghĩ đến sự ô nhiễm môi trường. "Chỉ có thể phát quang những đám lau sậy để cào cào không còn nơi trú ngụ. Hiện đang là mùa sinh sản của cào cào", Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực TP Cần Thơ chia sẻ.

cao cao xuat hien day dac anh 2
Cào cào bám đầy thân cây sậy. Ảnh: CTV.

Theo người dân tổ 6, ấp Mỹ Lộc (xã Mỹ Khánh), cào cào xuất hiện với mật độ dày đặc khoảng một tuần nay. Lau sậy bị chúng cắn trụi lá và ban đêm bay ồ ạt vào nhà dân.

"Thấy cào cào tràn vào nhà hàng trăm con, tôi mua thuốc xịt muỗi phun khắp nơi nên chúng chết la liệt. Mỗi ngày tôi hốt vài xô đầy xác cào cào", một phụ nữ ấp Mỹ Lộc kể.

Rầy nâu 'tấn công' người đi đường vào ban đêm ở miền Tây

Lứa rầy cám đang trưởng thành từ đồng lúa ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã bay vào nơi có ánh đèn gây khó khăn cho người đi xe ngoài đường vào ban đêm.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm