Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh xuống cấp của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Nhiều hạng mục tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM có dấu hiệu nghiêng lún, bong tróc sau khi công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thi công trở lại.

bao tang my thuat xuong cap anh 1

Sở Văn hóa Thể thao vừa báo cáo UBND TP.HCM về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành (quận 1) đang thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của Bảo tàng Mỹ thuật.

bao tang my thuat xuong cap anh 2

Một trong những hư hỏng dễ nhận thấy là cánh cổng số 1, nằm hướng ra đường Lê Thị Hồng Gấm, bị lệch, đổ nghiêng về phía trước. Đại diện bảo tàng cho biết cánh cổng buộc phải khóa lại, không thể sử dụng.

bao tang my thuat xuong cap anh 3

Bên ngoài khuôn viên bảo tàng, vỉa hè phía đường Lê Thị Hồng Gấm bị lún, bong gạch nền, gây khó khăn cho người qua lại.

bao tang my thuat xuong cap anh 4

Theo Ban Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật, tình trạng lún, nứt mặt sân khuôn viên bảo tàng, mặt sàn và tường của ba khối nhà chính bắt đầu từ khi tòa cao ốc khu tứ giác Bến Thành khởi công xây dựng. Những hư hại đầu tiên xuất hiện khi công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành đào sâu xuống lòng đất để thi công phần móng.

bao tang my thuat xuong cap anh 5

Trước nguy cơ bức tường và cổng rào có thể bị đổ, gây nguy hiểm cho người qua lại, nhân viên bảo tàng đã treo băng rôn cảnh báo người dân không được đến gần.

bao tang my thuat xuong cap anh 6

Trên ban công lầu 1 của khối nhà nằm phía đường Lê Thị Hồng Gấm, những mảng tường đã bong tróc, rơi ra ngoài. 2 khối nhà chính cùng phòng bảo vệ cũng chịu ảnh hưởng bởi việc thi công cao ốc gần đó.

bao tang my thuat xuong cap anh 7

Ban Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật cho biết vào tháng 3/2017, các phù điêu mỗi đầu ống thoát nước trên tầng mái sân thượng của khối nhà 1 bị nứt và rơi xuống.

bao tang my thuat xuong cap anh 8

Mặc dù đã được phía bảo tàng sửa chữa, khắc phục nhưng đến cuối năm 2019, công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thi công trở lại khiến những hư hỏng của ba tòa nhà bảo tàng ngày càng nặng hơn.

bao tang my thuat xuong cap anh 9

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã đề nghị chủ đầu tư khu tứ giác Bến Thành khắc phục khẩn cấp những khu vực hư hại của Bảo tàng Mỹ thuật. Đối với các khối nhà bên trong khuôn viên bảo tàng, chủ đầu tư công trình cao ốc cần liên hệ với đơn vị có chức năng kiểm định, đánh giá chất lượng và đưa ra giải pháp xử lý.

bao tang my thuat xuong cap anh 10

Nhà thầu và chủ đầu tư công trình trên đã liên hệ và đưa ra đề xuất chống đỡ tạm thời phần tường nghiêng, lún. Tuy nhiên, Bảo tàng Mỹ thuật không chấp nhận.

bao tang my thuat xuong cap anh 11
Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM nằm tại địa chỉ 97 Phó Đức Chính (quận 1). Trụ sở làm việc và trưng bày bảo tàng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố, có 3 mặt tiếp giáp đường Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Nguyễn Thái Bình (quận 1).

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM nghiêng, lún

Công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thi công làm nhiều hạng mục tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM có dấu hiệu nghiêng lún, bong tróc.

Y Kiện

Bạn có thể quan tâm