Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cánh tay phải' của ông Tập được bầu làm phó thủ tướng

Lưu Hạc, cố vấn kinh tế quan trọng của ông Tập, được quốc hội Trung Quốc bầu làm phó thủ tướng hôm 19/3, còn phó thống đốc ngân hàng trung ương sẽ trở thành thống đốc.

Ủy viên Bộ Chính trị Lưu Hạc, 66 tuổi, được xem là ngôi sao mới nổi tại chính trường Trung Quốc sau đại hội đảng tháng 10 năm ngoái, với sự am hiểu sâu sắc về các vấn đề kinh tế, theo Reuters.

Ông Lưu hiện là chủ nhiệm Tổ lãnh đạo Tài chính - Kinh tế Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, cơ quan hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Cũng tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra, ông Dịch Cương, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, được bầu giữ chức thống đốc thay ông Chu Tiểu Xuyên.

trung quoc bau pho thu tuong anh 1
Ông Lưu Hạc, người được xem là "cánh tay phải" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh sáng 19/3. Ảnh: Reuters.

Ông Dịch, 60 tuổi, thân tín của ông Chu, đã nắm giữ vai trò phó thống đốc PBOC từ năm 2008. Ông được xem là người đi đầu thúc đẩy các chính sách tiền tệ của Trung Quốc, bao gồm việc phá giá đồng nhân dân tệ năm 2015. Việc thăng chức cho ông Dịch là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục các chính sách hiện có của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, ông Dịch sẽ không nắm giữ nhiều quyền lực như người tiền nhiệm và có thể ông sẽ đóng vai trò hỗ trợ phó thủ tướng Lưu Hạc trong việc giám sát nền kinh tế, lĩnh vực tài chính hoặc toàn bộ.

"Thẳng thắn mà nói, việc ông Dịch được bầu có chút bất ngờ vì vị trí của ông ấy trong chính giới tương đối thấp, ông chỉ là ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc", Tommy Xie, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Ngân hàng OCBC Singapore, trả lời Reuters.

"Ý nghĩa của việc này là chúng ta sẽ thấy sự tiếp nối về chính sách, ông Dịch sẽ hỗ trợ ông Lưu Hạc lèo lái cải cách kinh tế. Cả hai đều là những nhân vật then chốt của công cuộc cải cách tại Trung Quốc những năm qua", ông nói thêm.

trung quoc bau pho thu tuong anh 2
Các phó thủ tướng mới của Trung Quốc (từ trái sang): Hồ Xuân Hoa, Hàn Chính, Tôn Xuân Lan và Lưu Hạc tuyên thệ nhậm chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sáng 19/3. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, việc bầu chọn ông Lưu được xem là nằm trong dự liệu. Hồi tháng 1, việc ông được giao trọng trách dẫn đầu đoàn Trung Quốc tham dự diễn đàn kinh tế tại Davos, Thụy Sĩ, là dấu hiệu cho thấy ông sẽ trở thành phó thủ tướng phụ trách kinh tế và tài chính, theo South China Morning Post.

Cả ông Lưu và ông Dịch đều là "rùa biển", cụm từ chỉ những người du học quay về tại Trung Quốc. Ông Lưu lấy bằng thạc sĩ hành chính công tại Trường Quản trị John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, trong khi ông Dịch lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Illinois.

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 được công bố hồi tháng 10/2017 là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tuyên thệ trước hiến pháp khi nhậm chức

Ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc tuyên thệ nhậm chức trước hiến pháp. Quy định này vừa được đưa vào hiến pháp vào tuần trước.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm