6h45 ngày 11/3, hơn mười xe khách 45 chỗ nối đuôi nhau ở phố Nguyên Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội) để đón đoàn học sinh trường tiểu học Nam Thành Công đi dã ngoại. Khi cả trăm học sinh đang lên xe, chuẩn bị đi thì tổ công tác đội dẫn đoàn (Phòng CSGT Hà Nội) ra tín hiệu dừng.
Cảnh sát yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ kiểm tra hành chính và xử phạt lỗi dừng đỗ, đón khách không đúng nơi quy định.
Sau gần một giờ đại diện nhà trường đứng ra giải quyết, đoàn thăm quan tiếp tục được di chuyển.
Sự việc được đưa lên mạng xã hội, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng xử phạt là đúng, nhưng một số cho rằng cần phải linh hoạt trong trường hợp này.
Đưa con tới trường tham gia chuyến dã ngoại về Sơn Tây, anh Huy Khâm cho biết, Ban giám hiệu trường đã xuất trình công văn thông báo xin phép và đề nghị công an phường Láng Hạ hỗ trợ phân luồng. Tuy nhiên CSGT vẫn lập biên bản xử phạt.
Anh Khâm chia sẻ, việc xử phạt khiến nhiều thầy cô và phụ huynh bức xúc dẫn đến cảnh ùn tắc tuyến phố Trúc Khê - Nguyên Hồng.
Còn ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng nhà trường tổ chức đưa đón học sinh đi thăm quan, nâng cao chất lượng học tập đúng. Tuy nhiên, nhà trường và đơn vị vận tải cần thực hiện đúng các quy định về an toàn, trật tự giao thông đường phố. Không thể cứ tổ chức tham quan thì phương tiện được vào phố cấm.
Trong trường hợp này, công văn của giám hiệu trường tiểu học Nam Thành Công gửi Phòng Giáo dục chỉ là thông báo ngành dọc về việc tổ chức buổi thăm quan chứ chưa phải giấy phép phương tiện vào phố cấm. Trách nhiệm thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải. Nếu muốn đưa đón học sinh, đơn vị này cần phải xin cơ quan có thẩm quyền giấy phép vào phố cấm.
"Lãnh đạo đơn vị kinh doanh vận tải chắc chắn phải biết các tuyến phố cấm xe khách nhưng tại sao không xin giấy phép? Việc cả đoàn xe vào phố như vậy có nguy cơ cao dẫn đến ùn tắc, mất an toàn giao thông", ông Hùng gay gắt.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, đây là một ví dụ về công tác quản lý trật tự đô thị không chỉ ở Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước. Các cơ quan ban ngành cần có một quy hoạch, quản lý chi tiết việc mở các điểm dịch vụ vận tải, đỗ xe tránh tình trạng lộn xộn. Thay vì đón đưa tại trường, nhà trường, đơn vị kinh doanh vận tải có thể lựa chọn một điểm đón khác cho học sinh hoặc đăng ký giấy phép hoạt động với cơ quan chức năng.
Cảnh sát ra tín hiệu dừng, xử phạt đoàn xe khách chở học sinh trường tiểu học Nam Thành Công đi thăm quan. Ảnh: Huy Khâm. |
Trao đổi với Zing.vn, cô Kim Anh - Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Thành Công cho biết, theo chương trình học ngày 11/3, trường tổ chức chuyến ngoại khóa về Sơn Tây cho hơn 800 học sinh khối lớp 3, lớp 4.
Trước chuyến tham quan, Ban giám hiệu trường có gửi công văn kế hoạch chuyến đi tới Phòng Giáo dục quận Đống Đa. Đồng thời, thông báo và nhờ công an phường Láng Hạ hỗ trợ hướng dẫn phân luồng.
Để tránh ùn tắc, việc đón các cháu học sinh được thực hiện từ 6h, sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên CSGT vẫn yêu cầu dừng xe, xử phạt.
"Lãnh đạo Công an phường Láng Hạ xác nhận có công văn Ban giám hiệu trường gửi Phòng Giáo dục quận Đống Đa, cảnh sát giao thông mới cho xe tiếp tục hành trình", nữ hiệu trưởng nói.
Còn ban lãnh đạo đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Hà Nội) giải thích, khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe khách dừng đỗ khiến phố Trúc Khê - Nguyên Hồng ùn tắc, đơn vị đã cử cán bộ xuống đây làm việc.
Vị cán bộ đội tuần tra dẫn đoàn cho biết, khi công an phường và ban giám hiệu trường thông báo về kế hoạch đoàn xe đưa học sinh đi thăm quan, cảnh sát đã lập biên bản xử phạt 3 tài xế (mỗi xe 650.000 đồng) về lỗi dừng đỗ, đón khách trong phố cấm.
"Cảnh sát không được thông báo và biết về kế hoạch này. Về nguyên tắc, tất cả các xe vi phạm đều bị xử phạt", vị đội trưởng khẳng định.