Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sạt lở nguy hiểm tại Lạng Sơn

Sáng 31/7, khu Hòa Bình (Đồng Mỏ, Lạng Sơn) dù nước đã rút nhưng khung cảnh khá tan hoang. Bên sườn đèo, các lớp đất đá dầy bị lở rơi xuống gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đêm 28 rạng sáng ngày 29/7, trận mưa lớn trút xuống Lạng Sơn khiến cho thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng) ngập sâu 40 cm trong nước.
Cầu Ngầm (cầu dân sinh nối hai bên bờ sông Thương, cách cầu Đồng Mỏ mới khoảng 100 m) chìm sâu trong dòng nước lên cao, người dân không thể qua lại được.
Sau khi mưa lớn, nước tràn về ngập toàn thị trấn, người dân vội vã đến trường mầm non đón con về nhà.
Hầu hết các ngôi nhà hai bên đường tại khu Hoà Bình 1 (thị trấn Đồng Mỏ) bị nước tràn vào. Đoạn phố này đã khiến một ông cụ 70 tuổi thiệt mạng sau khi hụt chân tụt xuống cống và bị nước lũ cuốn đi.
Sáng 31/7, mưa tạnh, nước rút nhưng tại chân đèo Bén (nối liền thị trấn Đồng Mỏ với quốc lộ 1B), đất đá do mưa lớn làm sạt lở đổ ngổn ngang tràn xuống mặt đường khá nguy hiểm.
Hàng chục khối đá lớn ngổn ngang dọc theo dốc đèo chưa được chính quyền địa phương di chuyển. Với độ dốc lớn, bất cứ lúc nào những khối đá này cũng có nguy cơ lăn, rơi xuống khu vực ngã tư chợ cách đó chưa đến 100, gây nguy hiểm cho người dân.
Tại khu dân cư Thống Nhất 1 nằm ngay sát lưng đèo, hàng chục tấn đất đá sạt lở từ trên núi theo dòng nước cuốn tràn xuống mặt đường dày gần nửa mét.
"Sáng 29/7, mưa lớn liên tục, nước lên nhanh cuốn theo đất đá tràn vào nhà cao quá đầu gối. Chúng tôi chỉ kịp đóng cửa, tận dụng các hòn đá lớn đắp thành bờ chặn dòng nước ngay trước cửa nhà mình không cho bùn đất tràn vào", ông Triệu Viết Văn, người dân sống trong khu dân cư Thống Nhất 1 kể lại.
Nhà chị Hoàng Bích Phượng bị dòng nước trên đèo xối thẳng vào tường nhà phía sau, vỡ tường rào, bùn và nước ngập trong nhà phía sau cao khoảng 1 m. 
Sau hai ngày dọn dẹp tát nước và bùn ra khỏi nhà, chiều 31/7 chị Phượng mới có thể chuẩn bị được bữa cơm trọn vẹn cho gia đình. Mọi đồ đạc trong bếp đều được kê lên cao hơn 1m, mặt sàn vẫn còn đọng nước đến cổ chân.
Một số gia đình gần đó còn dùng đá chặn chăn bông trước cửa nhà để ngăn dòng nước. Cũng có nhiều người khác lo sợ đã khoá cửa vào thị trấn tá túc nhà người thân.
Khi nước đã rút gần như toàn bộ đã để lại mặt đường đầy bùn đất.
Máy xúc, ô tô tải đã được huy động để dọn dẹp mặt đường trong thị trấn giúp các phương tiện giao thông và người dân đi lại thuận tiện.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, trong hai ngày 31/7 và 1/8 Bắc Bộ có mưa diện rộng, Lạng Sơn có mưa rất to, đặc biệt là các huyện có địa hình thấp, dân cư nằm rải rác dọc sông Thương.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm