Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát kinh tế cảnh báo nạn lừa đảo qua giao dịch tiền ảo

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) việc người dân dùng tiền thật mua các gói tiền ảo để đầu tư mang lại rủi ro rất lớn.

Ngày 12/2, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) có văn bản cảnh báo nạn lừa đảo thông qua chiêu dụ đầu tư tiền kỹ thuật số (tiền ảo).

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, thời gian qua cơ quan điều tra tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của người dân về việc đầu tư vào tiền ảo Bitcoin, Daycoin... và bị chiếm đoạt tài sản.

Da Nang canh bao nguoi dan dau tu tien ao anh 1
Công an Đà Nẵng cảnh báo người dân về mua bán, giao dịch tiền ảo. Ảnh: Bloomberg.

Trên các diễn đàn liên tục quảng cáo, giới thiệu người dân dùng tiền thật mua các gói tiền ảo này để đầu tư và thu lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, cách mua bán này tương tự như tham gia mua bán hàng đa cấp, đánh vào tâm lý muốn lợi nhuận cao của người mua.

“Người chơi được hưởng tiền lãi nhưng không biết số tiền này được trích ra từ tiền của người gửi sau, trả cho người gửi trước, tương tự tham gia đa cấp. Tuy không có gì để bán, mà bên bán hàng vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ theo nguyên tắc 'lấy mỡ khách trước, rán khách sau”, cơ quan CSĐT khuyến cáo.

Phòng Cảnh sát kinh tế cảnh báo do không có cơ quan giám sát và không được pháp luật công nhận nên tiền ảo không được xem là tiền tệ, không có giá trị thanh toán. Do đó, rủi ro khi tham gia vào mô hình đầu tư này rất cao.

Dịch vụ cầm đồ bằng Bitcoin nở rộ ở Việt Nam

Với mức lãi suất 0,17%, dịch vụ cầm cố tiền số đang nở rộ trong giới giao dịch đầu tư. Dịch vụ này trao đổi trực tiếp hai loại tiền với nhau nên chưa có quy định pháp luật cụ thể.

Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm