Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát giao thông Sài Gòn học gì trong 'lớp học lễ phép'

2.400 cảnh sát giao thông đang công tác tại TP.HCM tham gia 3 buổi tập huấn về cách ứng xử với dân để chấn chỉnh những hành vi giao tiếp thiếu văn hóa, quan liêu, hách dịch...

Từ ngày 28 - 30/10, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM mở đợt tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử cho lực lượng CSGT khi giao tiếp với người dân. 

Đợt tập huấn do PGS.TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học trường ĐH Sư phạm TP.HCM, hướng dẫn tại Hội trường nhà khách Phương Nam (252 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM).


2.400 CSGT đang công tác ở 24 quận, huyện TP.HCM tập huấn để chấn chỉnh những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, quan liêu, tham nhũng, thờ ơ, hách dịch... 

Mở đầu buổi học, TS Sơn cho chiếu những hình ảnh chưa đẹp của CSGT làm ví dụ thực tế rồi đặt câu hỏi với vai trò là một CSGT làm sao để người vi phạm hài lòng, cười thân thiện?

Theo TS Sơn, đầu tiên người CSGT phải biết giữ hình ảnh của mình trong lòng người dân, từ cách ăn, nói, đi đứng. Tác phong phải nghiêm túc lịch sự. "Các anh cứ mang khuôn mặt hình sự ra làm việc với dân thì không thể mang lại sự hài lòng rồi",  thầy Sơn nói.

Nếu CSGT ứng xử nghiêm túc, hòa nhã, thân thiện thì sẽ nhận được sự nể phục của người dân và ngược lại.


TS Sơn mời 2 CSGT lên thực hiện tiểu phẩm có nội dung: Chị Thư nhà ở chung cư Nguyễn Đình Chiểu chạy ra đường Nguyễn Bỉnh Khiêm không đội mũ bảo hiểm, bị CSGT bắt lỗi vi phạm. Lúc này chị Thư "mè nheo". Trong tình huống này, CSGT phải xử lý như thế nào để người vi phạm hài lòng nộp phạt.
TS Sơn đi xuống tận cuối hội trường để hỏi các CSGT trẻ giao tiếp ứng xử như thế nào để người dân nể phục?
Một nữ CSGT trả lời người đứng lớp về kỹ năng ứng xử với người dân qua tổng đài điện thoại tại các trạm CSGT.
Để giao tiếp thành công với người dân, CSGT phải nằm lòng 3 nguyên tắc: 'Trầm tĩnh, Kiên nhẫn và Tôn trọng'.
Kết thúc buổi học, TS Sơn nhấn mạnh: "Nếu mỗi chiến sĩ CSGT biết mỉm cười với người vi phạm thì cũng sẽ nhận lại được một nụ cười thân thiện".

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm