Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát giao thông học đỡ đẻ khẩn cấp trên đường

Tình huống đưa ra là một sản phụ chuyển dạ và đẻ rơi trên đường. Khi đó CSGT là một trong những lực lượng cần phải tham gia đầu tiên để giúp cho mẹ con sản phụ vượt cạn an toàn.

Chiều 21/7, 500 cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội đã tham gia buổi tập huấn sơ cứu thương dưới sự giảng dạy của các y bác sĩ Bệnh viện Công an Hà Nội.

Đặc thù nghề nghiệp của CSGT là làm việc ở những nơi có mật độ giao thông lớn, phức tạp, hay phải giáp mặt với những vụ tai nạn giao thông, do vậy công tác sơ cứu thương và xử lý tình huống khẩn cấp trước khi đưa đi cấp cứu là kỹ năng quan trọng.

Điều đặc biệt của buổi tập huấn là bài tập tình huống về đỡ đẻ khi sản phụ chuyển dạ và đẻ rơi trên đường. Khi đó CSGT là một trong những lực lượng cần phải tham gia đầu tiên. Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền đang hướng dẫn các chiến sĩ làm nhiệm vụ sử dụng những y cụ đơn giản sẵn có giúp cho sản phụ và em bé an toàn khi tình huống xảy ra.
Nhân dịp này trung tá Lê Tú giúp bác sĩ Hiền hướng dẫn các học viên dưới hội trường những động tác thuần thục khi đưa em bé mô hình ra khỏi bụng mẹ. Đây cũng là tiết mục thuật lại việc mà trước đây anh từng sơ cứu cho cô nữ sinh Cao đẳng cơ điện Sóc Sơn gặp nạn trên đường đi thi tốt nghiệp. Anh Tú đã sử dụng các y cụ an toàn để đỡ đẻ thành công cho nạn nhân và sưởi ấm cho em bé trước khi đưa hai mẹ con vào bệnh viện 198 cấp cứu.
Anh kể, bé gái được bàn tay anh đỡ đầu hiện nay đã là sinh viên đại học năm thứ nhất. Cảm giác ngượng ngùng 19 năm về trước vẫn ùa về khi chia sẻ kinh nghiệm với các cán bộ và các chiến sĩ nhưng anh vẫn động viên các đồng đội khi ở vào hoàn cảnh này phải thật sự bình tĩnh, tỉnh táo để làm những điều tốt nhất cho sản phụ và em bé được an toàn.

Ngoài ra các chiến sĩ còn được học và thực hành những tình huống như chảy máu phần mềm, gãy xương... Bác sĩ Trịnh Vũ Hải, giảng viên về điều trị xương hướng dẫn anh em thao tác sơ cứu bằng những vật dụng đơn giản sẵn có.

Đồ nghề sơ cứu khá đơn giản và không khó kiếm như khăn, nẹp cứng, dây buộc là những thứ mà cảnh sát giao thông cần phải có mỗi khi tới hiện trường làm việc.

Thượng sĩ Nguyễn Văn Hoài trong nhiều năm làm việc thường gặp các vụ tai nạn dẫn đến gãy xương tay. Anh đã trực tiếp đóng vai bệnh nhân để đồng đội và y tá băng bó, sơ cứu thử.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT phải ý thức được rằng, cứu một mạng người, giúp đỡ người dân một việc dù nhỏ là điều hết sức cần thiết và rất quan trọng.
Buổi tập huấn đã để lại nhiều tiếng cười vui nhưng thiết thực cho các cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm