Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát diễn tập chống bạo động quy mô lớn

Bài diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đảng của lực lượng CSCĐ Bộ Công an diễn ra sáng 7/1 với các tình huống khống chế giải tán đám đông, đột nhập khách sạn giải cứu con tin.

Tình huống giải cứu con tin giả định ở Mỹ Đình Hàng chục cảnh sát nhanh chóng tiếp cận chiếc xe khách có con tin bị bọn khủng bố khống chế là hình ảnh tại buổi diễn tập ra quân bảo vệ Đại hội Đảng 12.
Trong các ngày 27/12 - 9/1/2016, Quảng trường Mỹ Đình (Hà Nội) liên tục diễn ra các buổi diễn tập phương án bảo vệ Đại hội Đảng 12.
Các bài tập đưa ra một số tình huống giả định để các chiến sĩ thực hiện. Tình huống thứ nhất có 300 kẻ tụ tập gây rối trước trụ sở UBND đòi đối chất lãnh đạo TP về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng. Các lực lượng công an, CSGT, CSCĐ đều phải có mặt trấn áp.

Số lượng người kéo đến gây rối mỗi lúc một đông. Họ mang theo cả gậy gộc cùng vũ khí thô sơ tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Tình hình trở nên rất phức tạp. Các lực lượng cảnh sát phải phối hợp tăng cường để khống chế những kẻ quá khích.

Khi bạo loạn lan rộng, đám đông dùng gạch đá, vũ khí thô sơ tấn công lực lượng bảo vệ tại chỗ ở TTHN QG.
Nhận thấy tình hình cực kỳ phức tạp với những diễn biến khó lường, được lệnh của Trưởng tiểu ban an ninh Đại hội Đảng 12, lực lượng bảo vệ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia phối hợp với các lực lượng tại chỗ lập phương án chống bạo động mới.
Với những phương án tác chiến nhanh, dứt khoát cùng các phương tiện chuyên dụng như vòi rồng, chó nghiệp vụ, quả đạn khói, hơi cay... lực lượng CSCĐ đã chia nhỏ, thu hẹp đám đông và nhanh chóng giải tán nhóm người quá khích thành công.
Tình huống giả định 2: Một nhóm khủng bố khoảng 20 tên đi trên một chiếc ôtô chặn đầu xe khách, uy hiếp khống chế toàn bộ hành khách ngồi bên trong. Chúng mang theo 6 súng AK, 2 súng ngắn cùng mìn, lựu đạn, kíp nổ tự chế, chạy hai xe hướng về sân bay quốc tế Nội Bài và liên tục nã đạn vào lực lượng truy đuổi.

Lực lượng giải cứu gồm 19 chiến sĩ đi trên xe chỉ huy chống đạn, 2 xe Raam, 2 xe thang, 1 xe cứu thương, 1 xe chở phạm nhân cùng hai môtô chuyên dụng bám sát ôtô của bọn khủng bố. Khi tới gần hiện trường, đội giải cứu đã áp sát và bắn nổ lốp xe buộc chúng phải dừng lại.

Các chiến sĩ nhanh chóng bao vây, dùng mìn lá phá cửa, ném quả nổ cay tấn công tiêu diệt những kẻ khủng bố, giải thoát các con tin trong xe.
Sau khi tấn công chiếc xe thứ nhất, lực lượng đã tiêu diệt tại chỗ hai tên khủng bố, bắt sống bốn tên khác. Trong số con tin được giải cứu có 2 người bị thương.
Chiếc xe khủng bố thứ 2 chạy thẳng vào khách sạn X, bắn chết hai bảo vệ tại sảnh, uy hiếp và bắt toàn bộ nhân viên cùng hành khách tại lễ tầng tầng 1, dồn con tin vào phòng.
Trong khi lực lượng giải cứu bắc loa kêu gọi những kẻ khủng bố đầu hàng, phía bên trong chúng cương quyết không nghe lời giải thích, thậm chí còn bắn chết tại chỗ một con tin và đưa ra yêu sách mang tới một máy bay trực thăng cùng số tiền mặt lớn hòng trốn chạy.
Trước tình thế không thể thương thuyết thành công, các đơn vị chiến đấu nhận lệnh triển khai phương án tấn công, áp sát phòng có con tin bị giam giữ.
Nữ cảnh sát đặc nhiệm dùng thang dây, áp sát tầng 3 toà nhà.
Cảnh sát cơ động dùng xe thang nhanh chóng chiếm lĩnh, làm chủ ban công tầng 3 khách sạn.
Sau khi đã tiếp cận căn phòng, lực lượng đặc nhiệm ém quân chờ lệnh tấn công.
Được lệnh của chỉ huy, các đơn vị đồng loạt xuất kích từ hai hướng là cửa chính và cửa sổ ập vào phòng, tiêu diệt, bắt giữ nhóm khủng bố.
Cuộc tấn công chớp nhoáng đã tiêu diệt 6 kẻ khủng bố, bắt sống 8 tên, giải cứu thành công hơn 10 con tin.
Sau khi kiểm tra lần cuối, công binh báo cáo có một trái mìn tự chế cài hẹn giờ, không đủ thời gian xử lý tháo gỡ, xin chỉ đạo chỉ huy cho sơ tán toàn bộ và nổ tại chỗ.
Đợt diễn tập kéo dài trong 4 ngày, sẽ kết thúc vào ngày 9/1.

Dàn xe chống khủng bố tham gia bảo vệ Đại hội Đảng

Trong các khí tài tham gia bảo vệ Đại hội Đảng XII diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 1 này, có rất nhiều thiết bị tối tân được trang bị cho ngành Công an.

Anh Tuấn

Video: Phan Anh

Bạn có thể quan tâm