Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát cứu hỏa kể khoảnh khắc cô gái ôm chặt khóc nức nở

“Đây là lần đầu tiên một nạn nhân ôm chầm lấy tôi. Họ như vừa bước qua lằn ranh sự sống và cái chết, tôi hiểu cảm xúc đó”, thiếu tá Nguyễn Minh Đức chia sẻ sau vụ cháy nhà trọ.

Cô gái ôm chặt người lính cứu hỏa sau khi được cứu. Ảnh: C.T.

Nửa ngày sau vụ cháy xảy ra tại căn nhà trọ ở ngõ 132 Cầu Giấy (quận Nam Cầu Giấy, Hà Nội), thiếu tá Nguyễn Minh Đức (Phó đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH khu vực 2, Công an Hà Nội) cùng đồng đội tiếp tục công việc hàng ngày, bơm đầy các bình dưỡng khí đã được sử dụng hết trong vụ hỏa hoạn đêm qua.

“Nếu chúng tôi đến chậm một phút, có lẽ sẽ xảy ra thương vong”, anh Đức nói và cho biết thêm cả đội đã thở phào nhẹ nhõm sau khi xác định không có người tử vong trong vụ hỏa hoạn.

Người chỉ huy cứu hỏa nhớ lại khoảng 19h ngày 23/10, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Hà Nội nhận tin báo cháy tại căn nhà trọ ở ngõ 132 Cầu Giấy.

Nơi phát hỏa là nhà ống, quy mô 6 tầng, một tum với diện tích hơn 50 m2, không có cửa thoát hiểm. Lửa cháy dữ dội từ khu vực để xe máy ở tầng một, sau đó bốc nhanh lên các tầng phía trên.

“Khi chúng tôi tới, người dân đứng ở tầng trên kêu cứu”, thiếu tá Nguyễn Minh Đức nhớ lại. Khi đó, nhóm cứu hộ dự tính điều động một mũi xuyên qua lửa lên thẳng tầng 2. Nhưng sau khi cân nhắc, người chỉ huy cứu hỏa cho rằng việc này tiềm ẩn rủi ro, anh quyết định chỉ đạo tổ trinh sát nắm rõ vị trí, số lượng người bị mắc kẹt rồi tìm các hướng khác có thể tiếp cận công trình.

cuu 11 nguoi dam chay anh 1

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức kiểm tra dụng cụ cứu hỏa sáng 24/10. Ảnh: Hồng Quang.

Sau đó, một nhóm chữa cháy được duy trì tại tầng một để dập tắt đám cháy, ngăn khả năng cháy lan lên các tầng phía trên. Hướng khác tiếp cận hiện trường các nhà liền kề.

“Phương án chữa cháy được quyết định nhanh chóng trong hoàn cảnh cấp bách. Khi đó, khói bao trùm toàn bộ căn nhà. Chúng tôi chữa cháy từ trên xuống để giảm nhiệt, tiếp cận mọi khu vực và dùng các thiết bị phá cửa”, anh Đức nói.

Là chiến sĩ trẻ nhất đội, binh nhất Nguyễn Văn Trường trực tiếp cùng đồng đội lên trinh sát, phá cửa các phòng để tìm kiếm người mắc kẹt. Sau khi hướng dẫn 6-7 nạn nhân thoát ra, anh chạy sang căn nhà kế bên, nghe tiếng hô hoán “Cứu em với”. Đưa mắt sang tìm kiếm, anh thấy ở tầng tum căn nhà bị cháy có 2 nạn nhân mắc kẹt.

“Chúng tôi trước hết trấn an tinh thần, giúp nạn nhân bình tĩnh, trong khi đợi đồng đội đưa máy cắt lên phá chuồng cọp”, chiến sĩ cứu hỏa kể.

cuu 11 nguoi dam chay anh 2

Binh nhất Nguyễn Văn Trường. Ảnh: Hồng Quang.

5 phút sau, "chuồng cọp" được phá, cách mặt sàn tầng 6 khoảng 2 m, binh nhất Trường đỡ lần lượt hai nạn nhân bước xuống. Khi đó, nạn nhân nữ khoảng 20 tuổi, mặt mũi lấm lem do ám khói. Cô gái chạy đến ôm chầm thiếu tá Nguyễn Minh Đức rồi òa khóc nức nở: “Bố mẹ ơi, con được cứu sống rồi”.

“Cháu bình tĩnh, có các chú ở đây rồi, hết nguy hiểm rồi", thiếu tá Nguyễn Minh Đức kể lại lời động viên nạn nhân. Lúc này binh nhất Nguyễn Văn Trường đứng bên cạnh cũng trấn an: “Sống rồi, không sao rồi”.

“Đây là lần đầu tiên một nạn nhân ôm chầm lấy tôi. Họ như vừa bước qua lằn ranh sự sống và cái chết, tôi hiểu cảm xúc đó”, anh Đức chia sẻ, sau khi nhường áo khoác cho cô gái rồi tiếp tục quay lại căn nhà tìm kiếm, để phòng có người còn mắc kẹt.

Lần lượt 11 nạn nhân được hướng dẫn đưa ra ngoài an toàn, trong đó hai người bị thương nặng được chuyển bệnh viện cấp cứu trong đêm.

Bức ảnh anh Đức ôm bé gái sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được nhiều lời khen. 14 năm trong nghề, anh nói đây vừa là chiến công, vừa là may mắn của cả đội.

“Điều may mắn nhất là không có ai tử vong. Làm nghề này, không cứu được người là chúng tôi day dứt lắm. Có khi nhiều đêm sau đó không ngủ được”, giọng người chỉ huy cứu hỏa trầm lại khi gợi về vụ cháy cách đây 2 năm tại phường Trung Văn khiến 8 người thiệt mạng.

Tối 23/10, hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà trọ ở ngách 132/1 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhân chứng cho hay ngọn lửa bùng lên từ khu vực để xe máy ở tầng trệt, sau đó lan nhanh khiến khói bốc lên các tầng phía trên.

Trao đổi với Zing, chỉ huy Công an quận Cầu Giấy cho hay đám cháy được dập tắt sau ít phút, không có thương vong về người. "11 người được giải cứu ra khỏi đám cháy", vị này nói và cho biết có 2 nạn nhân bị thương nặng trong vụ việc.

Cứu 11 người kẹt trong nhà trọ bị cháy ở Cầu Giấy

Đám cháy bùng lên từ căn nhà trọ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào tối 23/10. Cảnh sát đã giải cứu 11 người mắc kẹt.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm