Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát chống bạo động được điều động trên khắp Hong Kong

Cảnh sát chống bạo động được điều động trên khắp Hong Kong vào ngày 28/5, khi các nghị sĩ của đặc khu tranh luận dự luật sẽ hình sự hóa hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Mỹ gia tăng sức ép muốn Trung Quốc cho Hong Kong quyền tự do như đã hứa khi Hong Kong được trao trả từ Anh năm 1997.

Tình hình ở Hong Kong đang căng thẳng vì dự luật, cùng lúc có các hoạt động biểu tình phản đối chính quyền. Hai nghị sĩ ủng hộ dân chủ bị đưa ra khỏi cuộc họp Hội đồng Lập pháp, sau đó cũng bị hoãn, theo Reuters.

Hong Kong anh 1

Cảnh sát giằng co với người biểu tình vào giữa trưa ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay, và thực hiện 360 vụ bắt giữ hôm 27/5 khi hàng nghìn người xuống đường phản đối dự luật quốc ca và dự luật an ninh cho Hong Kong mà Bắc Kinh đang xúc tiến. Dự luật an ninh đã khiến quốc tế lo ngại về các quyền tự trị của thành phố.

Đến tận chiều tối, những người biểu tình vẫn tập trung đông trên vỉa hè, hô vang đòi quyền dân chủ và sự tự trị, nói rằng đó là “cách duy nhất”.

Hong Kong anh 2

Nghị viên phe dân chủ Raymond Chan Chi-chuen bị lực lượng an ninh đưa đi khi ông phản đối dự luật an ninh mới trong cuộc họp của Ủy ban Nội vụ thuộc Hội đồng Lập pháp Hong Kong hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hong Kong không còn đủ điều kiện để được ưu đãi đặc biệt theo luật của Mỹ - có thể là đòn giáng mạnh vào vị thế của Hong Kong như một trung tâm tài chính lớn.

Ông nói với Quốc hội Mỹ rằng việc Bắc Kinh áp đặt dự luật mới này chỉ là hành động mới nhất trong một loạt các hành động để làm suy yếu quyền tự trị và quyền tự do cơ bản của Hong Kong.

Nghị sĩ Hong Kong ném rau củ thối trong cuộc họp về dự luật quốc ca TQ Một nghị sĩ Hong Kong đã ném túi rau củ thối trong Hội đồng Lập pháp, phá vỡ cuộc tranh luận về một dự luật sẽ hình sự hóa các hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Mỹ, Trung Quốc tranh cãi gay gắt tại Liên Hợp Quốc về Hong Kong

Mỹ và Trung Quốc tranh cãi về Hong Kong tại Liên Hợp Quốc ngày 27/5, khi Washington kêu gọi Hội đồng Bảo an họp bàn về luật an ninh mà Bắc Kinh đề ra cho Hong Kong.

Mỹ tuyên bố Hong Kong không còn tự chủ, dọa tước quy chế đặc biệt

Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo Hong Kong đã không còn duy trì các quyền tự chủ, và vì vậy không đủ điều kiện để tiếp tục hưởng quy chế ưu đãi thương mại của Mỹ.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm