Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Brazil bắn hơi cay vào người biểu tình bản địa

Cảnh sát chống bạo động sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán một nhóm người bản địa biểu tình hôm 22/6 bên ngoài trụ sở Quốc hội Brazil, nhằm phản đối dự luật về đất đai.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 1

Thủ lĩnh Kretan Kaingang của bộ lạc Kaingang đá viên đạn cay do cảnh sát bắn về hướng người biểu tình. Nhiều người, bao gồm trẻ em và người già, chạy tìm chỗ nấp, nhiều người ho sặc sụa khi hít phải đám khí. Ảnh: Reuters.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 2

Dự luật đất đai bị phản đối vì hạn chế quyền của người bản địa đối với đất đai chưa phân định vào năm 1988. Dự luật cũng tìm cách mở cửa các vùng đất của người bản địa nhằm tạo điều kiện cho hoạt động nông nghiệp thương mại và khai thác mỏ. Bên cạnh đó, dự luật mở đường cho việc xây dựng đập thủy điện và đường xá, và thiết lập các căn cứ quân đội Brazil, để tránh người bản địa chiếm giữ đất ở biên giới. Ảnh: Reuters.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 3

Các lãnh đạo của khoảng 850.000 người bản địa Brazil nói rằng dự luật này là vi hiến và trái với quyền đất đai được đảm bảo trong hiến pháp. Ảnh: AFP.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 4

Một phụ nữ của bộ tộc Kayapo đứng trước đội cảnh sát trong cuộc biểu tình. Phiên họp của Ủy ban Các vấn đề Hiến pháp của Hạ viện Brazil bị hoãn lại do biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội. Ảnh: Reuters.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 5

Chủ tịch nhóm xem xét dự luật, Bia Kicis - một người ủng hộ Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro, nói trên Twitter rằng "những người bản địa liên kết với cánh tả đã tấn công phòng họp" và bắn tên vào ba cảnh sát. Ảnh: Reuters.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 6

Các quyền về đất đai của người bản địa cũng đang được tranh luận tại Tòa án Tối cao. Ảnh: Reuters.

nguoi ban dia Brazil bieu tinh anh 7

"Dự luật này là một bước lùi lịch sử và được thúc đẩy dưới thời ông Bolsonaro - người khuyến khích phá hoại quyền của những cư dân Brazil đầu tiên", Almir Suruis, một tù trưởng và là người điều hành Parlaindio - một diễn đàn về các vấn đề bản địa, cho biết. Ảnh: Reuters.

Dân Brazil 'gõ nồi' biểu tình vì 2.500 người chết một ngày

Những cuộc biểu tình “gõ nồi" nổ ra trên khắp các thành phố Brazil tối 2/6 - ngày nước này ghi nhận thêm gần 100.000 ca mắc mới và hơn 2.500 người chết vì Covid-19.

Hàng chục nghìn người Brazil tuần hành, yêu cầu luận tội tổng thống

Người dân tại hơn 200 thành phố và thị trấn ở Brazil đã tổ chức biểu tình để yêu cầu luận tội về cách Tổng thống Jair Bolsonaro xử lý đại dịch Covid-19.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm