Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát bị từ chối chôn cất vì nghĩa trang chỉ nhận người da trắng

Nghĩa trang Oakin Springs, bang Louisiana, từng có quy định chỉ tiếp nhận hài cốt của người da trắng.

Ông Darrell Semien, phó cảnh sát trưởng Giáo xứ Allen, mới qua đời hôm 24/1, hưởng dương 55 tuổi. Góa phụ Karla Semien định chôn cất chồng tại nghĩa trang Oaklin Springs song bị từ chối vì quy định “chỉ chôn cất người da trắng”.

“Tôi đến nghĩa trang Oaklin Springs để tìm một mảnh đất trống và chôn cất chồng. Tôi đã gặp một người phụ nữ và người này từ chối bán đất cho tôi. Bà ấy viện lý do nghĩa trang này chỉ dành cho người da trắng”, góa phụ Semien đăng trên Facebook.

“Thật bất ngờ, điều này như cái tát vào mặt tôi”, bà Semien cảm thán.

Nghia trang tu choi chon nguoi da mau anh 1

Một nghĩa trang ở Mỹ. Ảnh: Guardian.

Hôm 27/1, nghĩa trang Oaklin Springs đã xác nhận thông tin trên với hãng tin địa phương KPLC. Đại diện nghĩa trang đề cập đến một bản hợp đồng từ năm 1950, trong đó có điều khoản “chỉ chôn cất hài cốt của người da trắng”.

Chủ tịch hội đồng quản trị của nghĩa trang, ông H. Creig Vizena, tỏ thái độ sửng sốt khi biết ông Darrell Semien bị từ chối chôn cất. “Thật kinh khủng”, ông Vizena chia sẻ với hãng tin AP.

Cũng theo ông Vizena, người dì 81 tuổi của ông đã từ chối yêu cầu chôn cất từ gia đình Semien. Người phụ nữ này đã “được miễn làm nhiệm vụ”.

Ông Vizena gửi lời xin lỗi đến gia đình Semien, đề nghị bồi thường bằng một lô đất nhỏ trong nghĩa trang. Song gia đình Semien từ chối lời đề nghị và nói: “Ông Semien không thể yên nghỉ ở nơi này”.

Con gái Shayla Semien chia sẻ với trang báo điện tử KATC-TV: “Bố tôi không phải là một người đàn ông bình thường, ông ấy thật phi thường. Ông ấy là vị cảnh sát đã sát cánh cùng người dân địa phương suốt 15 năm. Vậy mà họ từ chối chôn cất vì màu da của ông ấy”.

Đến tối 28/1, hội đồng nghĩa trang Oaklin Springs đã bỏ phiếu để loại bỏ điều khoản mang tính phân biệt chủng tộc nói trên.

Nghĩa trang Oaklin Springs nằm ở vùng Giáo xứ Allen, bang Louisiana. Đây là khu vực có 25% tổng dân số là người da màu, theo Guardian.

Vào cuối những năm 1940 và 1950, các nghĩa trang ở Mỹ thường chôn cất riêng biệt người da trắng với người da màu. Năm 2016, một nghĩa trang ở bang Texas đã bị kiện vì vẫn áp dụng quy định này.

Vì sao biến thể virus corona ở Brazil gây lo ngại nhất?

Trong khi biến thể ở Anh mất khoảng ba tháng mới gây ra đợt bùng phát lớn, chủng P.1 chỉ cần một tháng để khiến cả thành phố Manaus với 2 triệu dân ở Brazil chao đảo.

Đột biến khiến virus corona ngày càng nguy hiểm

Đột biến đóng vai trò quan trọng trong việc khiến virus SARS-CoV-2 lây nhiễm sang người. Giờ đây, các biến chủng mới xuất hiện càng nhiều, và virus ngày càng nguy hiểm.

'Biến thể virus như tên trộm thành thạo xâm nhập cơ thể người'

Tại các phòng chăm sóc đặc biệt ở Anh, ngày càng nhiều phụ nữ và bệnh nhân trẻ hơn thuộc diện ca bệnh nặng. Trước đó, Covid-19 chủ yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lớn tuổi.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm