Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh người dân Hà Nội sinh hoạt bằng nước ao tù

Hơn 5 năm trở lại đây, hầu hết các giếng đào, giếng khoan sâu tới 70 m của Ngọc Than đều khô khốc. Khát nước, 2.000 người dân ở đây phải sử dụng nước ao làng ô nhiễm.

Thôn Ngọc Than (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) chỉ cách đường ống nước sông Đà 2 km, nhưng hàng ngày vẫn phải dùng nước ao để sinh hoạt. Hình ảnh những đường ống nước chằng chịt trên ao Sen (vốn là ao làng của Ngọc Than) trở nên quen thuộc nơi đây.

Mỗi ụ nước, máy bơm có khoảng 10 gia đình góp tiền chung để xây. Công nghệ lọc nước ở đây vẫn rất sơ sài, nước dẫn từ ao về chỉ được lọc qua lớp cát, sỏi và sử dụng. Một số gia đình có điều kiện thì mua thêm máy lọc nước (có giá từ 4-5 triệu đồng) vì nước quá bẩn, tanh và có mùi hôi.

Ao Sen của thôn Ngọc Than vốn là ao tù, nước tù đọng quanh năm không thoát, rất ô nhiễm. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Bá Hưng, trưởng thôn Ngọc Than cho biết, sở dĩ người dân phải dùng nước ao là vì ở đây nguồn nước rất khan hiếm, có khi đào khoan cả vài chục mét nước cũng không dùng được, nhiều đường ống nước còn bị tắc.
Đường ống nước chạy ngang dọc trên các bờ tường ở Ngọc Than.
Các đường ống nước này còn được treo trên cao, tạo thành hệ thống "mạng nhện" dày đặc.
Cuối giờ chiều ao Sen trở thành nơi tắm mát, sinh hoạt, giặt giũ của dân làng.
Cách đây một năm, một bé trai bị chết đuối tại ao Sen nên số người tắm vào mỗi buổi chiều tại đây giảm hơn trước.
Bà Thúy giặt quần áo tại ao Sen, nơi cung cấp nước sinh hoạt của 2.000 người dân Ngọc Than.
Cách đó không xa, một chuồng lợn nằm sát ao Sen, hàng ngày nước thải vẫn đổ trực tiếp xuống đây.
Cách lọc nước sơ sài của người dân... đã dẫn đến tình trạng sức khỏe của người dân Ngọc Than không được tốt, đặc biệt là bệnh phụ khoa của phụ nữ và tiêu chảy ở trẻ em.
Bé Đỗ Tuấn Anh (3 tuổi) bị ngứa và nổi mụn 4 ngày nay do xuống ao Sen tắm cùng ông.
Người dân xây những bể lọc bằng xi măng, sau đó cho cát sỏi vào. Nước được chuyển sang các bình inox để sinh hoạt.
Năm 2013, sở NN&PTNT TP. Hà Nội đã chỉ đạo lắp đặt thử nghiệm 2 thiết bị lọc nước quy mô hộ gia đình để xử lý nguồn nước ao. Gia đình chị Nguyễn Thị Thoa là một trong hai gia đình thử nghiệm thiết bị lọc nước này.
Song song với sử dụng nguồn nước trên, gia đình chị còn lắp đặt một bể nước inox ngay cửa để hứng nước mưa.
Nước giếng làng bị ô nhiễm nặng, nhưng do cách quá xa ao Sen nên vẫn có mốt số hộ dân cắm đường nước xuống để hút về sinh hoạt.
Em Nguyễn Thị Tình (16 tuổi), đang rửa rau chuẩn bị cho bữa cơm của gia đình dưới nguồn nước được lấy từ ao về nhà sau khi lọc qua bể.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm