Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh hoang tàn sau siêu bão hung dữ nhất Thái Bình Dương

Siêu bão nhiệt đới Pam, một trong những trận bão mạnh nhất trên Thái Bình Dương, gây nên thảm họa nghiêm trọng trên các đảo của Vanuatu.

Bão Pam khiến hàng ngàn người dân Vanuatu rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thực phẩm và nước sạch, CNN đưa tin.

Aurelia Balpe, người phụ trách tổ chức Chữ thập đỏ ở Thái Bình Dương, cho biết: “Bão thổi bay nhiều ngôi nhà, tàn phá cây hoa màu. Thiệt hại do bão Pam gây ra rất nghiêm trọng. Người dân ở đây đang cần sự giúp đỡ. Tuy nhiên, đây chưa phải toàn bộ hậu quả của bão. Chúng ta cần nhiều thời gian hơn để thống kê thiệt hại”.

Theo những người trong vùng thảm họa, bão san phẳng vô số ngôi nhà. Cây đổ chắn ngang những con đường và phá hoại các tòa nhà kiên cố như nhà thờ, bệnh viện, trường học. Riêng tại thủ đô Port Vila, 90% nhà thờ hư hỏng, nước tràn vào các bệnh viện. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, 60.000 trẻ em Vanuatu cần giúp đỡ.

Nhà báo Michael McLennan, một người sống ở thành phố Port Vila, mô tả, cảnh tượng ở đây như giống như một nơi vừa trải qua trận bom hay “ngày tận thế” trong các bộ phim giả tưởng. 

Tính tới thời điểm hiện tại, chính quyền Vanuatu ghi nhận 6 trường hợp thiệt mạng vì bão. Tuy nhiên, con số người chết có thể tăng lên khi người ta tiếp cận các khu vực xa xôi trên hơn 80 đảo của đất nước có dân số 260.000 người.

Australia đã cử lực lượng cứu hộ tới Vanuatu để giúp những người gặp nạn. Tuy nhiên, Vanuatu là quốc gia giữa biển nên hoạt động cứu hộ sẽ khó khăn. Thủ đô Port Vila nằm cách Brisbane, bờ biển phía đông của Australia, 1.770 km và cách Auckland, thành phố gần nhất của New Zealand, 2.200 km. Người dân sinh sống trên 65/83 đảo của Vanuatu. Chiều dài của quần đảo là 850 km.

Trong khi đó, phần lớn nhà của người dân Vanuatu được dựng từ các vật liệu thô sơ như rơm và tôn. Chúng không thể đứng vững trước sức mạnh của siêu bão Pam. Sau khi quét qua Vanuatu, siêu bão đã yếu nhưng vẫn đang di chuyển về phía New Zealand.

Sức tàn phá của siêu bão ở Vanuatu 'không thể tin nổi'

Nhân viên cứu hộ mô tả sức tàn phá của siêu bão Pam ở Nam Thái Bình Dương lớn hơn nhiều so với dự kiến, khiến hàng chục người thiệt mạng, tính đến sáng 14/3.

Hồng Duy

Ảnh: Wakaphotos.com

Bạn có thể quan tâm