Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh hàng trăm hộ dân 'ốc đảo' di dời trong nước lũ

Nước lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về nhanh khiến nhiều vùng thấp trũng, các xã nằm ngoài đê ở hạ lưu bị ngập nặng. Hàng trăm hộ dân đưa tài sản, đồ đạc đến nơi an toàn.

Hàng trăm hộ dân di dời do nước lũ sông Mã dâng cao Sáng 12/10, nước lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về nhanh khiến nhiều vùng thấp trũng, các xã nằm ngoài đê ở hạ lưu Thanh Hóa bị ngập nặng.

di dan tranh lu song Ma anh 1
Sáng 12/10, do nước lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về nhanh khiến nhiều vùng thấp trũng, các xã nằm ngoài đê ở hạ lưu bị ngập nặng. Hàng trăm hộ dân đưa tài sản, đồ đạc đến nơi an toàn.
di dan tranh lu song Ma anh 2
Từ sáng sớm, dù trời đã ngớt mưa nhưng nước lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về đã khiến nhiều vùng trũng thấp tại hạ lưu sông bị cô lập. Vùng "ốc đảo" thuộc 2 khu phố Sơn Vạn và khu phố 3, hàng trăm người dân phải chạy lũ, đưa người già, trẻ em và đồ đạc ra ngoài. Số còn lại đang ở trong “ốc đảo” chờ tiếp tế lương thực.
di dan tranh lu song Ma anh 3
Người già, trẻ em được đưa ra ngoài bằng thuyền cứu hộ và thuyền của các hộ dân ven sông.
di dan tranh lu song Ma anh 4
Chị Lê Thị Bích, trú phố Xuân Lộc, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa cho biết nước vào từ nửa đêm, nên hầu hết người dân không thể trở tay kịp. “Đến sáng thì nước ngập lên đến nửa nhà, mọi người gọi nhau đưa thuyền bè ra cho các cháu nhỏ, phụ nữ và người già ra trước. Trong đó còn rất nhiều người chưa thể ra được”, chị Bích nói.
di dan tranh lu song Ma anh 5
Nhiều đồ đạc như chăn màn, xe máy, tủ lạnh được người dân nhanh chóng di chuyển ra bên ngoài đê sông Mã bằng thuyền.
di dan tranh lu song Ma anh 6
Nước lên ngập quá nhanh, nhiều người liều mình dùng thuyền nan chở người và vật nuôi vượt sông qua bờ đê tránh lũ.
di dan tranh lu song Ma anh 7

Ông Tâm (85 tuổi), khu phố 3, phường Đông Hải, cho biết nước đổ về từ hôm qua, nhưng sáng nay lên nhanh hơn, làm ngập hầu hết hộ dân ở khu phố 3 và khu phố Sơn Vạn, Xuân Lộc. Thấy nguy hiểm nên nhiều người dùng thuyền nan đưa ông qua bờ đê tránh lũ.


di dan tranh lu song Ma anh 8
Mực nước sông Mã mấp mé bờ đê nên hầu hết hộ dân khu vực giáp đê ngập nước, tràn qua đường, chảy xiết. Những đoạn chưa ngập sâu, người dân cố vượt qua, đưa đồ đạc lên đê tránh nước lũ.
di dan tranh lu song Ma anh 9
Nhiều người mang theo bánh mì, nước và các nhu yếu phẩm cần thiết vào bên trong "ốc đảo" tiếp tế cho những người còn ở lại.
di dan tranh lu song Ma anh 10
Ngồi bên đống lúa ướt do nước lũ, bà Nguyễn Thị Vân, trú khu phố Sơn Vạn, phường Đông Hải cho biết 10 năm trở lại đây mới có trận lũ lớn như thế. “Lũ lên nhanh, lúa gạo ướt hết, tivi nổi lềnh bềnh không còn thứ gì, lo chạy người ra trước. Trong làng giờ còn các thanh niên cùng lực lượng chằng néo lại nhà cửa, đưa người già và trẻ nhỏ ra ngoài”, bà Vân nói.
di dan tranh lu song Ma anh 11
Ông Lê Văn Khâm, trú phố Sơn Vạn, phường Đông Hải cùng người thân lót dạ miếng bánh mì sau một đêm canh lũ. "Mấy năm rồi mới lại phải chạy lũ như thế, nước lên quá nhanh không kịp trở tay nên đồ đạc ướt hết. Tôi phải lội nước lũ cả đêm để đưa vật nuôi, đồ đạc lên chỗ cao nhưng cũng không vớt vát được bao nhiêu nữa", ông Khâm buồn rầu.
di dan tranh lu song Ma anh 12
Dọc đê sông Mã hàng trăm người dân cùng lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người già và trẻ nhỏ ra khỏi vùng nguy hiểm.
di dan tranh lu song Ma anh 13
Trưa cùng ngày, người dân cùng lực lượng chức năng vẫn khẩn trương đưa những người còn ở trong ốc đảo ra khỏi vùng nguy hiểm. Nước sông tiếp tục dâng, cô lập hoàn toàn vùng ốc đảo này.
di dan tranh lu song Ma anh 14
Nhiều vật nuôi được đưa lên bờ đê, dùng những tấm gỗ, cửa sắt chắn lại.

di dan tranh lu song Ma anh 15
Trong sáng 12/10, nước sông Thống Nhất dâng cao đã làm ngập mấp mé nhà dân. Hơn 180 hộ dân phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn cùng lực lượng chức năng đang tích cực kè đường ngăn nước vào nhà. 

di dan tranh lu song Ma anh 16

Bà Nguyễn Thị Mận, Phó chủ tịch UBND phường Quảng Châu, cho biết khoảng 4h30 nước trên thượng nguồn đổ về khiến sông Thống Nhất dâng cao. Hơn 180 hộ dân ven sông bị cô lập, khoảng 3 km sông đã dâng ngập đến bờ, có nguy cơ tràn qua đường vào nhà dân.

“Những hộ dân ở gần khu vực nước sông dâng cao được di dời đi nơi khác, các hộ còn lại đang khẩn trương thu dọn đồ đạc lên cao để kịp thời ứng phó nếu nước sông dâng vào nhà”, bà Mận nói.

di dan tranh lu song Ma anh 17

Một đoạn đê mép sông nước tràn mạnh, có nguy cơ vỡ sớm được lực lượng chức năng đắp đất cát, đón chặn nguy cơ vỡ, đảm bảo an toàn cho hơn 180 hộ dân ven sông.

Gần 30 người chết do mưa lũ

Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đến chiều 11/10, miền Bắc và miền Trung có hơn 29 người chết, nhiều người mất tích, bị thương do mưa lũ.



















Phạm Trường - Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm