Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh gói bánh chưng truyền thống ở một gia đình Hà thành

Những ngày trước Tết, giống như bao gia đình khác, nhà bà Hằng ở quận Tây Hồ tất bật rửa lá dong, anh chị em cùng xắn tay gói chiếc bánh chưng truyền thống để đón xuân Canh Tý.

cac gia dinh goi banh chung anh 1

7h30 sáng, gia đình bà Lê Hằng ở phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) bắt tay vào vo gạo, đãi đỗ để gói bánh chưng. Đây là một gia đình có truyền thống tự tay làm bánh chưng vào mỗi dịp Tết đã hàng chục năm.

cac gia dinh goi banh chung anh 2

Gạo nếp được ngâm từ hôm trước, hôm sau mới vo lại cho hạt được trắng tinh. Bà Hằng cho biết sở dĩ làm như vậy để bánh không bị chua, bên trong trắng đẹp.

cac gia dinh goi banh chung anh 3

Lá được bà nhờ con gái về rửa từ hôm trước. Mỗi công đoạn đều được gia đình làm rất kỹ và có chọn lọc. Bà Hằng cho biết không chỉ gói bánh cho nhà mình mà còn nhân tiện gói cho cả anh chị em trong họ cùng dùng.

cac gia dinh goi banh chung anh 4

Vốn là người gốc Hà thành nhiều đời, chục năm trước khi mẹ chồng của bà còn sống, cụ là người đảm nhiệm chính với việc gói bánh bằng tay. Nhưng nay cả nhà chuyển sang khuôn để vừa vuông vắn vừa nhanh, lại chặt tay hơn.

cac gia dinh goi banh chung anh 5

Hôm nay, các con, cháu của gia đình chưa được nghỉ nên những người lớn tuổi là anh chị em ruột trong nhà cùng xắn tay vào gói bánh để đảm bảo tiến độ.

cac gia dinh goi banh chung anh 6

Để làm bánh cho tổng cộng ba gia đình anh chị em trong họ, bà Hằng chuẩn bị 20 kg gạo, ước tính được 60 chiếc bánh. Thời gian gói mất gần nửa ngày.

cac gia dinh goi banh chung anh 7

Đến 12h trưa, các loạt bánh với 58 chiếc đã được gói xong thành từng cặp và cho vào một nồi tôn to.

cac gia dinh goi banh chung anh 8

Ông Trung, anh rể của bà Hằng bắc bếp than tổ ong to với 3 viên xếp với nhau để bắt đầu nấu.

cac gia dinh goi banh chung anh 9

Vào lúc 12h đêm, ông Khoa - chồng bà Hằng bắt đầu làm thủ tục vớt bánh. "Những chiếc bánh này đảm bảo ngon hơn mua ở hàng do thịt đỗ được lựa chọn kỹ, nhân bánh cũng nhiều hơn so với bánh khi được mua ở hàng", ông Khoa khẳng định.

cac gia dinh goi banh chung anh 10

Những chiếc bánh chưng truyền thống sau khi vớt ra vẫn có màu xanh trông khá ngon mắt. Việc tiếp theo là dùng ván ép để đảm bảo độ chắc của bánh.

cac gia dinh goi banh chung anh 11

Sau khi đặt bánh lên bàn thờ thắp hương, bà cho biết số còn lại phân phát cho anh em và con cháu trong họ. Dự kiến, các gia đình sẽ dùng đến rằm tháng Giêng.

Đoàn Tùng

Bạn có thể quan tâm