Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh đối lập của Tam Đảo 100 năm trước và hiện tại

Hình ảnh thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) từ những năm đầu thế kỷ 20 khi mới được xây dựng và bây giờ hoàn toàn khác biệt.

Canh doi lap o Tam Dao anh 1Canh doi lap o Tam Dao anh 2

Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1906 với mục đích ban đầu làm trạm nghỉ mát mùa hè với quy mô 100 biệt thự lớn nhỏ, sân vận động, bể bơi, nhà thờ. Đến nay, trải qua hơn 100 năm với nhiều biến cố lịch sử, những biệt thự Pháp cổ dần biến mất thế chỗ vào đó là gần 200 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng nghỉ.

Canh doi lap o Tam Dao anh 3Canh doi lap o Tam Dao anh 4

Toàn cảnh khu nghỉ mát Tam Đảo vào khoảng năm 1931 và bây giờ.

Canh doi lap o Tam Dao anh 5Canh doi lap o Tam Dao anh 6

Năm 1913, khách sạn - nhà hàng Thác Bạc (với tên tiếng Pháp là Hôtel - Restaurant de la Cascade d’Argent) được khánh thành, đây cũng là khách sạn đầu tiên được xây dựng ở Tam Đảo với quy mô 16 phòng. Ngày nay trên nền đất của khách sạn Thác Bạc, một tổ hợp khách sạn - nhà hàng mới với phong cách châu Âu đã được dựng lên.

Canh doi lap o Tam Dao anh 7Canh doi lap o Tam Dao anh 8

Một góc Tam Đảo với khách sạn Thác Bạc ở phía trước, thập niên 1930. Sau gần 100 năm, mật độ xây dựng tại Tam Đảo tăng lên gấp nhiều lần.

Canh doi lap o Tam Dao anh 9Canh doi lap o Tam Dao anh 10

Khung cảnh nhìn từ sườn núi gần khách sạn Thác Bạc, thập niên 1920 và tròn 100 năm sau với hàng trăm khách sạn lớn nhỏ được xây mới chắn hết cảnh quan núi rừng.

Canh doi lap o Tam Dao anh 11Canh doi lap o Tam Dao anh 12

Một góc Tam Đảo nhìn từ phía gần quảng trường với hàng loạt biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng tại những vị trí đắc địa đầu thế kỷ 20. Hơn 100 năm sau những ngôi biệt thự hầu như đã biến mất do tác động của chiến tranh, thay vào đó là hàng trăm khách sạn lớn nhỏ.

Canh doi lap o Tam Dao anh 13Canh doi lap o Tam Dao anh 14

Khung cảnh bến xe Tam Đảo, cách khách sạn Thác Bạc khoảng 150 m, khoảng năm 1935 và nay với nhiều đổi thay.

Canh doi lap o Tam Dao anh 15Canh doi lap o Tam Dao anh 16

Sân chơi trẻ em ở Tam Đảo năm 1939, nay là quảng trường chính của thị trấn với đài phun nước, tượng đồng và tiểu cảnh.

Canh doi lap o Tam Dao anh 17Canh doi lap o Tam Dao anh 18

Bưu điện của khu nghỉ mát Tam Đảo thời thuộc địa và nay là Bưu cục cấp 3 Tam Đảo Núi thuộc hệ thống Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc.

Canh doi lap o Tam Dao anh 19Canh doi lap o Tam Dao anh 20

Một góc Tam Đảo hoang sơ nhìn từ vị trí cách khách sạn Thác Bạc 200-300 m và nay với mật độ xây dựng dày đặc.

Canh doi lap o Tam Dao anh 21Canh doi lap o Tam Dao anh 22

Toàn cảnh Tam Đảo năm 1935 nhìn từ máy bay. Thời điểm này có khoảng 60 khu biệt thự đã được xây dựng. Đến năm 2020, theo báo cáo sơ bộ của UBND thị trấn Tam Đảo, hiện nay khu du lịch này có gần 170 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng nghỉ, hầu hết trong số này là khách sạn từ 2 đến 4 sao.

Cuối tháng 11, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) về tình trạng hàng trăm công trình xây không phép, sai phép kéo dài, có dấu hiệu tiếp tay, làm ngơ của nhiều cán bộ tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo.

“Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra và xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 31/12”, văn bản nêu rõ.

Khoét núi, chặt cây để xây khách sạn trên núi Tam Đảo Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đang dần bị bê tông hóa bởi quá trình xây dựng ồ ạt nhiều khách sạn, nhà nghỉ từ bình dân đến sang trọng.

'Rừng bê tông' trên núi Tam Đảo

Hàng chục công trình mọc lên san sát cùng những đoàn xe ngày đêm nối đuôi nhau xẻ núi khiến Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngày càng xa lạ.

Việt Linh - Ảnh tư liệu

Bình luận

Bạn có thể quan tâm