Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh đời không nhà cửa trong đêm đông giá lạnh

Đêm xuống, gió lạnh từng cơn liên tục thổi khiến nhiều người vô gia cư, trong đó có trẻ em nằm ngoài vỉa hè, công viên khổ sở.

Do không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông nên thời tiết miền Bắc dần xuống thấp. Tại Hà Nội đêm 2/12 có nơi chỉ còn 18 độ C, nhiều người vô gia cư mang chăn bông ra đường ngủ. 

Ngoài trời gió thổi từng đợt khá mạnh. Một phụ nữ trải bạt nằm ngay dưới gầm cầu vượt nhẹ gần ngã tư Liễu Giai - Kim Mã (quận Ba Đình).
Người đàn ông không thể nhớ nổi tên mình trong ảnh cho biết, ông đã lang thang dọc tuyến đường Kim Mã suốt cả đêm nhưng do gió quá lạnh nên vẫn chưa tìm thấy chỗ trú chân để qua đêm.
Gần 2h sáng, ông chuyển sang đường Liễu Giai, trên vai mang chiếc túi to hơn cả thân người với đồ đạc nhặt được trên phố. Ông chỉ mong trời hết lạnh để không phải trải qua những tháng ngày cuộn tròn mình ở vỉa hè.
Người phụ nữ được mọi người xung quanh gọi là Hạnh phải dùng áo mưa che chắn tứ phía vì gió thổi mạnh. Do không có tiền thuê trọ nên ban ngày bà làm nghề nhặt rác và bán xôi, kem, đêm xuống phải tìm chỗ ngủ tại bất kỳ đâu.

Dọc các tuyến phố Tràng Thi, Ngô Thì Nhậm, Âu Cơ... vào lúc 0h cũng có rất nhiều người chung cảnh ngộ như bà Hạnh.
Bé trai 8 tuổi ngủ cùng bố mẹ. Do thời tiết chuyển lạnh và gió thổi mạnh nên em phải dùng hai lớp chăn bông đắp lên người.
Một bé trai khác nằm giữa đống đồ lỉnh kỉnh trên phố Tràng Thi.

Có người đặt manh chiếu tạm ngủ dưới chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh.

Họ yên tâm ngủ đến sáng vì biết không có ai dám làm phiền đến mình.
Tại công viên Lê Nin gần phố Điện Biên Phủ, một người đàn ông thậm chí còn không có chăn lẫn tấm trải nền nào. Khu vực này thoáng và nhiều cây nên gió thổi rất lạnh.
Rạng sáng 3/12, một nhóm bạn trẻ mang đồ ăn đến ủng hộ những người vô gia cư trên đường phố Hà Nội.

Dù chưa quá lạnh như nhiều đợt rét các năm trước nhưng đã có người tranh thủ đốt củi sưởi ấm.

Lê Hiếu - Phạm Hùng

Bạn có thể quan tâm