Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng chưa đủ răn đe

Theo đại biểu Vũ Trọng Kim, hình thức cảnh cáo đối với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng chưa đảm bảo sự răn đe.

Sáng 25/10, bên lề Quốc hội, đại biểu Vũ Trọng Kim, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trả lời báo chí xung quanh kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về hàng loạt vi phạm, khuyết điểm tại Bộ Công Thương (giai đoạn 2011-2016).

- Kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có biểu hiện vụ lợi trong việc bổ nhiệm con trai làm lãnh đạo Sabeco, tự ý xây dựng quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh… Nhiều ý kiến cho rằng đó cũng là những dấu hiệu vi phạm hình sự, ông nghĩ sao?

- Tôi nghĩ là phải làm cụ thể chứ không nên dừng ở kết luận chung, vì liên quan đến vi phạm các quy định Nhà nước. Đặc biệt là động chạm quy định của Bộ luật Hình sự và xâm phạm đến lợi ích chung, nhiều hay ít cần phải tính.

Nhà chức trách phải khởi tố điều tra mới có cơ sở pháp luật còn dừng ở những vấn đề chung thì tôi không hài lòng.

- Ông đánh giá thế nào về việc kết luận nêu vi phạm, khuyết điểm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chỉ xử lý mức độ cảnh cáo với người về hưu?

- Hình thức cảnh cáo chưa đảm bảo sự răn đe. Đây chưa nói là tội phạm nhưng cần làm rõ những dấu hiệu như đã nêu tại kết luận, như thế thì mới mong rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng và lợi dụng chức quyền đi đến nơi đến chốn.

dieu tra vi pham cua ong Vu Huy Hoang anh 1
Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim trả lời báo chí sáng 25/10. Ảnh: Thắng Quang.

- Trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng như nhiều người nhận xét là một điển hình cho thấy việc kiểm soát quyền lực chưa tốt. Quốc hội có trách nhiệm thế nào về việc này?

- Tôi nghĩ là xã hội đều biết anh đề bạt, cất nhắc, bố trí cán bộ như thế. Những việc như vậy rõ ràng không thể là vô tư, trong sáng được. Chính vì thế nên việc này cần xem xét làm rõ trách nhiệm.

Đúng là thực tế cơ chế kiểm soát quyền lực chưa tốt và giờ mình phải hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiểm soát quyền lực rõ hơn, cụ thể hơn, hiệu quả hơn thì mới tránh được lạm quyền. Pháp luật không đương nhiên mà có, tức phải hình thành dần dần qua quá trình.

Hiện, ta chưa có một hệ thống pháp luật hoàn thiện. Chúng ta cũng đang kêu gọi những sáng kiến pháp luật để làm minh bạch, kiểm soát tốt quyền lực để tránh lạm dụng làm những điều ảnh hưởng đến xã hội.

- Qua vụ việc này, dư luận kiến nghị phải xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể theo quy định pháp luật hiện hành để làm gương. Ông nghĩ sao?

- Đúng là cần làm nghiêm, không loại trừ bất cứ ngoại lệ nào, bất cứ đó là chức vụ nào vì chức vụ càng cao pháp luật đòi hỏi trách nhiệm càng lớn. Tôi không đi vào những vấn đề giải quyết cụ thể mà chỉ nói tinh thần việc này phải làm kỹ, đến nơi đến chốn.

Người dân quan tâm việc xử lý tới cùng hay không

Chia sẻ bên lề Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão cho rằng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng là quan trọng và đúng nguyên tắc, chức năng.

“Tôi trao đổi với nhiều người thì họ nói là tạm được nhưng chưa thỏa mãn, bởi đằng sau những vụ việc kiểm soát quyền lực đó là gì và hậu quả của nó là gì? Cán bộ hư hỏng rồi vi phạm pháp luật rồi không thể giao trọng trách thì lại được giao trọng trách, có gì tiền nong vật chất không? Một số người trao đổi với nhau có hỏi ý kiến và tôi cũng cảm thấy đúng là phải tiếp tục làm tiếp”, ông Mão nói.

Ngoài ra, ông Vũ Mão cũng cho hay cơ quan Đảng có thể kỷ luật cán bộ cao nhất là khai trừ Đảng trong khi đối với ông Vũ Huy Hoàng mới ở mức cảnh cáo. Các cơ quan Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan khác phải xem xét, kết luận cho rõ, bởi đây là vấn đề bức xúc của người dân.

“Người dân rất quan tâm xem thái độ xử lý của Đảng ta, Nhà nước ta có đi tới cùng không. Tôi hoan nghênh việc công bố đó nhưng chưa đủ, phải làm tiếp nữa”, ông nhấn mạnh.

Đề nghị cảnh cáo cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cảnh cáo vì các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016

Nguyễn Hưng - Thắng Quang ghi

Bạn có thể quan tâm