Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo với khoản vay hơn 9.000 tỷ đồng tại Sacombank

PricewaterhouseCooper (PwC) vừa có báo cáo về vụ siết nợ cha con ông Đặng Văn Thành, cũng như hoạt động đầu tư của Sacombank.

Cảnh báo với khoản vay hơn 9.000 tỷ đồng tại Sacombank

PricewaterhouseCooper (PwC) vừa có báo cáo về vụ siết nợ cha con ông Đặng Văn Thành, cũng như hoạt động đầu tư của Sacombank.

Theo PwC, ngày 5/12/2012, Sacombank đã ký một thỏa thuận với cha con ông Đặng Văn Thành - nguyên Chủ tịch HĐQT về việc sử dụng hơn 79,8 triệu cổ phiếu STB (tương đương tỷ lệ 7,435% cổ phần) để cấn trừ các khoản cho vay, đầu tư trái phiếu, phải thu khác với tổng giá trị thỏa thuận gần 1.600 tỷ đồng. Phần cổ phiếu này chính là tài sản siết nợ và Sacombank dùng chính cổ phiếu của mình làm tài sản siết nợ. Sacombank cho biết, vụ việc đã được trình báo lên Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Phản hồi về thông tin này, công ty kiểm toán PwC cho rằng, đã được Sacombank thông báo là báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước cũng như các cơ quan chức năng. Do đó, khi tiểm toán, PwC cũng đã nêu đây là vấn đề cần phải lưu ý và phát đi trong báo cáo kiểm toán ngày 1/4/2013.

Cảnh báo rủi ro với khoản cho vay bất động sản hơn 9.000 tỷ đồng

Năm 2012, riêng về khoản vay có tổng giá trị hơn 9.000 tỷ đồng (phát sinh gần 2.000 tỷ đồng so với cuối năm 2011) liên quan tới tái tài trợ các dự án bất động sản của Sacombank, phía PwC cho rằng, các khoản này chưa phù hợp với quyết định về quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước. PwC đánh giá dù khoản vay vẫn trong hạn và nợ nằm trong nhóm 1 (đủ tiêu chuẩn) như phán quyết của Sacombank, song vì chưa tuân thủ các quy định nên có thể có rủi ro trong thu hồi.

Liên quan đến những “lùm xùm” quanh việc Sacombank “quên” ghi nhận hàng trăm tỷ đồng đầu tư chứng khoán, phía PwC cho biết, số tiền này tới cuối năm 2012 chỉ còn 222 tỷ đồng thay vì mức 757 tỷ đồng tại ngày 30/6/2012. Cụ thể, trong các tháng 6, 7 và 8/2012, Sacombank đã ký thỏa thuận mua bán cổ phiếu với 4 cá nhân, gồm 50 tỷ đồng cổ phiếu VietBank, hơn 29,6 tỷ đồng cổ phiếu SouthernBank, hơn 142 tỷ đồng cổ phiếu LienVietPostBank và không có giao dịch mới từ tháng 9/2012. Khoản trích lập dự phòng rủi ro cho hoạt động này, theo báo cáo của Sacombank là hơn 23,7 tỷ đồng.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm