Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo mưa đá ở Bắc Bộ

Trong giai đoạn chuyển mùa, cơ quan khí tượng cảnh báo mưa đá khắp khu vực Bắc Bộ, thậm chí cả Tây Nguyên và Trung Bộ. Cùng lúc, nắng nóng 37-38 độ C mở rộng cả 3 miền.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong các ngày 13-14/4, Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa dông vào chiều tối. Trong cơn dông, tố lốc, mưa đá có khả năng xuất hiện. Cơ quan khí tượng cho hay, hiện tượng cực đoan này có thể còn xuất hiện ở Tây Nguyên và Trung Trung Bộ.

Trước đó vào các ngày 9-10/4, mưa đá có kích thước bằng quả nhãn tới quả trứng gà đã xuất tại địa bàn huyện Tương Dương và Kỳ Sơn (Nghệ An) khiến 5 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái.

Còn tại Tuyên Quang, ngày 3/4, trận mưa đá kỷ lục trong 30 năm khiến 1.000 ngôi nhà thủng mái.

Trong khi đó, ngày 12/4, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở Tây Nguyên, Nam Bộ và một số nơi của Trung Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, một số nơi trên 37 độ C như Khe Sanh (Quảng Trị) 37,5 độ C, Ayunpa (Gia Lai) 38 độ C, Đồng Phú (Bình Phước) 38,5 độ C, Tây Ninh 37,6 độ C... 

canh bao mua da anh 1
Nắng nóng kéo dài suốt tuần tại TP HCM và Nam Bộ. Nguồn: khituongthuyvan.gov.vn.

Ngày hôm nay (13/4), nắng nóng mở rộng ra vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, khu Tây Bắc Bắc Bộ và tiếp tục duy trì trên diện rộng ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. 

Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ kéo dài đến ngày 16/4, từ ngày 17/4 suy giảm và khả năng kết thúc từ 18/4. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên kéo dài đến hết ngày 17/4. Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng tiếp tục duy trì trong 5-6 ngày tới.

5 người bị thương, hàng trăm nhà tốc mái sau mưa đá

Trận mưa đá và lốc xoáy xảy ra chiều 9, rạng sáng 10/4 ở Nghệ An khiến ít nhất 5 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà tốc mái. Một diện tích lớn hoa màu cũng chịu ảnh hưởng.

 


Khánh An

Bạn có thể quan tâm