Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo lũ, sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc sau mưa lớn

Từ ngày 15/5, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng, dông mạnh kèm lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có thể gây sạt lở đất ở miền núi phía Bắc.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết đêm 14/5, rãnh áp thấp ở phía Bắc bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc đã gây mưa vừa, mưa lớn ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Trục của rãnh áp thấp bị nén sẽ đi qua phía nam đồng bằng Bắc Bộ làm ảnh hưởng khu vực này.

Ngày và đêm 15/5, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa lớn và dông rải rác. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, riêng Thanh Hóa - Quảng Bình có nơi mưa lớn và dông. Tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng cao xảy ra trong cơn dông.

Cùng lúc, khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa lớn, trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào. Ngoài ra, các khu vực này sẽ có dông, có thể đi kèm tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Bac Bo va Bac Trung Bo mua lon anh 1
Thời tiết các vùng trên cả nước ngày 15/5. Đồ họa: Hoàng Như. 

Trung tâm Khí tượng cảnh báo từ ngày 15 đến 17/5, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu, sông Thượng, sông Lục Nam, sông Mã, sông Cả, sông La, sông Gianh, sông Kiên Giang với biên độ lũ lên ở thượng lưu 1-3 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở mức dưới báo động 1.

Ngoài ra, ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ có thể gây sạt lở đất tại khu vực miền núi Đông Bắc và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An.

Thời tiết đầu tuần: Nam Bộ mưa rào, Bắc Bộ mưa lớn và dông mạnh

Đầu tuần, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông mạnh, khả năng cao có tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cùng lúc, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên các sông ở phía Bắc.

 


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm