Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh ăn, ngủ ngay tại văn phòng của nhân viên Trung Quốc

Ngành công nghệ Trung Quốc ngày càng phát triển khiến áp lực công việc của nhân viên văn phòng tăng cao. Họ phải ăn, ngủ tại cơ quan để đáp ứng tiến độ của công ty.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 1

Cui Meng, Tổng giám đốc và đồng sáng lập công ty công nghệ Goopal, cho hay môi trường cạnh tranh tại Trung Quốc còn căng thẳng hơn ở Mỹ. Điều này dẫn tới tình trạng nhiều nhân viên văn phòng tại Trung Quốc phải vùi đầu trong công việc và dành rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Trong ảnh, Tổng giám đốc Cui chợp mắt buổi trưa trên ghế, sau bữa ăn.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 2

“Lập trình viên của các công ty công nghệ Trung Quốc phải làm thêm giờ hàng ngày. Họ chỉ ngủ một lát buổi trưa hoặc sau 21h để đảm bảo tiến độ. Thông thường, họ có thể ngủ trên ghế sofa, nhưng nhiều người quá mệt mỏi nên ngủ ngay tại bàn”, Cui nói và khẳng định, nhiều nhân viên còn sống cả tuần tại văn phòng.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 3

Dai Xiang, 40 tuổi, thành lập công ty công nghệ BaishanCloud, hồi năm ngoái sau 15 năm làm việc quá áp lực với những ca kéo dài 72 tiếng và chỉ dám chợp mắt 15 phút buổi trưa. Hiểu rõ tính chất nghề nghiệp nên Dai đã lắp đặt 12 giường nhỏ ở một góc văn phòng để phục vụ nhân viên. “Nhân viên công nghệ không chỉ làm việc bằng bộ não. Họ cần cảm hứng”, Dai nói. 


nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 4

Liu Zhanyu, nhân viên công ty nhân lực DoumiYouPin quyết định ngủ nghỉ trong phòng họp từ thứ hai đến thứ sáu để không phải mất quá nhiều thời gian di chuyển về nhà cách đó một giờ lái xe. 

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 5

Hàng ngày đều có 2, 3 người khác ngủ cùng Liu. “Chúng tôi phải dậy từ 8h30 vì 9h30 vào làm. Chúng tôi tắm rửa trong phòng tắm chung”, Liu kể.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 6

Phần lớn thời gian sinh hoạt đều diễn ra tại công ty nên nhiều nhân viên công nghệ không thể về nhà với gia đình. “Con tôi rất nhớ tôi. Mỗi khi tôi về nhà, bé lại ôm lấy tôi. Điều đó làm tôi cảm thấy có lỗi”, Liu nói. Anh có con trai 3 tuổi và chỉ gặp con vào cuối tuần.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 7

Xiang Shiyang làm việc đến 3-4h sáng ít nhất 2/tuần tại công ty quản lý tín dụng Renren. “Tôi không có nhiều cơ hội hoặc thời gian để tìm bạn gái”, anh nói. Công ty của Xiang có giường cho nhân viên ngủ lại ban đêm. Anh nghĩ, làm việc ngoài giờ là điều rất bình thường. “Bởi vì tôi đã dồn toàn tâm trí cho công ty này”, thanh niên 28 tuổi nói.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 8

Han Liqun (giữa), quản lý nhân sự của công ty Renren, uống rượu với các đồng nghiệp khi hoàn thành công việc sau nửa đêm.


nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 9

Kou Meng, Giám đốc phụ trách sản phẩm của công ty Renren, ngủ trên một chiếc giường gấp tại văn phòng vào sáng sớm.

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 10

Yu Xiaojian (trái) và Li Yan, nhân viên tại Goopal, chợp mắt chốc lát khi đang làm việc vào ban đêm. 

nhan vien cong nghe Trung Quoc an ngu tai van phon anh 11

Zhang Shuang Jie, kỹ sư công nghệ thông tin của công ty Bishan Cloud, kéo bức màn để chuẩn bị ngủ sau khi hoàn thành công việc vào rạng sáng.

Người chết vì làm việc quá sức tại Nhật ngày càng nhiều

Số lượng người lao động qua đời do làm việc quá sức hoặc tự sát vì không chịu nổi áp lực công việc khổng lồ đang gia tăng và trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng tại Nhật.


Hải Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm