Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Càng giàu có, Trung Quốc càng đối mặt với nhiều 'kẻ sát nhân'

Giống như các quốc gia giàu có, nguyên nhân hàng đầu khiến người Trung Quốc tử vong sớm là các bệnh mãn tính như đột quỵ, bệnh tim và ung thư phổi.

Theo Bloomberg, nền kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển đã làm thay đổi cách người dân nước này qua đời. Nghiên cứu đăng trên tạp chí y học The Lancet cho biết trong 30 năm qua, đột quỵ, bệnh tim và ung thư phổi đã thay thế nhiễm trùng phổi và rối loạn ở trẻ sơ sinh để trở thành “hung thủ sát nhân” số một tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Như vậy, tình trạng sức khỏe của người dân ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giờ rất giống Mỹ và các quốc gia phương Tây giàu có. Tương tự Mỹ, Trung Quốc đang phải vật lộn đối phó với những căn bệnh phức tạp và mãn tính, đẩy chi phí chăm sóc sức khỏe tăng vọt.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 90% trong 3.300 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm tại nền kinh tế lớn nhất thế giới là dành cho người mắc bệnh mãn tính và có vấn đề về tâm thần.

Tu vong o Trung Quoc anh 1
Chi phí chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc đang tăng nhanh. Ảnh: Getty. 

“Giống như các nước giàu, gánh nặng của các căn bệnh mãn tính tại Trung Quốc sẽ vượt xa bệnh truyền nhiễm”, Bloomberg dẫn lời chuyên gia Maigeng Zhou thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc nhận định.

WTO cho biết chi tiêu y tế của Trung Quốc chiếm 5% GDP trong năm 2016. Con số tại Mỹ là 17,1%, Pháp 11,5% và Anh 9,8%. Cao huyết áp, thuốc lá, ăn quá mặn và ô nhiễm không khí là những yếu tố góp phần không nhỏ gây chết người ở Trung Quốc.

Từ năm 2000 đến năm 2017, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tại Trung Quốc tăng hơn 50% do người dân có xu hướng tăng tiêu thụ thịt đỏ và tập thể dục ít hơn.

Trung Quốc đang nỗ lực giảm áp lực lên hệ thống y tế công cộng bằng biện pháp giảm giá thuốc và khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào bệnh viện.

Nhờ vào tăng trưởng kinh tế cũng như những nỗ lực để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, quốc gia này đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em trong gần 3 thập kỷ.

Theo CDC, tại Mỹ trong năm 2016, bệnh tim là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu. Tiếp theo đó là ung thư, tai nạn, bệnh hô hấp mãn tính và đột quỵ.

Cũng theo nghiên cứu trên tạp chí Lancet, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư gan cũng là những “kẻ giết người” hàng đầu ở Trung Quốc.

So với các quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế tương tự như Nga, Trung Quốc có tỷ lệ người mắc bệnh đột quỵ, COPD, ung thư phổi, ung thư gan, đau cổ và ung thư dạ dày rất cao.

Không còn là quốc gia đông dân nhất, Trung Quốc đối mặt hậu quả lớn

Sau nhiều năm kiểm soát gia tăng dân số, Trung Quốc đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng xuất phát từ tình trạng dân số tăng trưởng âm và ngày càng lão hóa.


Minh Đức

Bạn có thể quan tâm