Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada, TQ đồng loạt cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt 'vô căn cứ'

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo công dân rủi ro bị bắt khi du lịch tại Canada vài giờ sau khi Canada ra thông báo tương tự. Căng thẳng ngoại giao hai nước tiếp tục tăng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/1 cảnh báo công dân nước này trong thời gian ở Canada đề phòng nguy cơ bị "bắt giữ vô căn cứ theo yêu cầu của một nước thứ ba". Cơ quan này kêu gọi người dân Trung Quốc cần thận trọng khi lên kế hoạch ra nước ngoài, theo South China Morning Post.

Trước đó vài giờ, Canada đã ra khuyến cáo tương tự cho công dân nước này đang ở Trung Quốc. "Chúng tôi đề nghị mọi công dân Canada đến Trung Quốc cần hết sức thận trọng", thông báo của Bộ Ngoại giao Canada nhấn mạnh.

Cảnh báo đi lại được chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau đưa ra sau khi tòa án Trung Quốc ngày 14/1 tuyên án tử hình Rovert Lloyd Schellenberg, công dân Canada, với tội danh buôn bán ma túy. Tòa đưa mức án mới sau khi Schellenberg kháng cáo bản án 15 năm tù trước đó. 

Trung Quoc tuyen an tu cong dan Canada anh 1
Robert Lloyd Schellenberg tại tòa án thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Tòa án thành phố Đại Liên cáo buộc ông Schellenberg, 36 tuổi, đã cùng những người khác lên kế hoạch buôn lậu 222 kg ma túy đá (methamphetamine) từ Trung Quốc đến Australia. Ông bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ trên máy bay ở Quảng Châu vào ngày 3/12/2014, sau đó bị giam giữ tại tỉnh Liêu Ninh.

Thủ tướng Trudeau đã lên tiếng phản đối bản án và khẳng định sẵn sàng can thiệp trường hợp của Schellenberg.

"Ở vai trò chính phủ, chúng tôi cảm thấy vô cùng quan ngại, và các đồng minh cùng bạn bè quốc tế cũng nên cảm thấy thế, khi Trung Quốc chọn áp dụng án tử hình vô căn cứ trong vụ án có công dân Canada", ông nhấn mạnh.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa tiếp tục leo thang sau vụ nhà chức trách Canada bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu tại Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của tòa án Mỹ. Trung Quốc sau đó đã bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc "làm tổn hại an ninh quốc gia" nước này.

Trung Quoc tuyen an tu cong dan Canada anh 2
Bắc Kinh phủ nhận bản án của Schellenberg liên quan đến việc bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của tòa án Mỹ. Ảnh: AP.

Trong khi đó, trả lời họp báo ngày 15/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này "rất không hài lòng" trước những cáo buộc của chính phủ Ottawa. Bắc Kinh yêu cầu Canada tôn trọng hệ thống tư pháp của Trung Quốc, ngừng đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm.

"Chính phủ Canada nên nhắc nhở công dân nước mình đừng đến Trung Quốc và phạm những tội danh nghiêm trọng như buôn lậu hay buôn ma túy, chứ không phải về những mối đe dọa ở Trung Quốc. Những ai vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại Trung Quốc chắc chắn phải nhận hậu quả nghiêm khắc", bà khẳng định.

Global Times cùng ngày cũng đăng bài xã luận phủ nhận mối liên hệ giữa bản án dành cho Schellenberg và vụ án của bà Mạnh Vãn Châu. Tờ báo phản pháo những cáo buộc Bắc Kinh "chính trị hóa vụ án của Schellenberg", cho rằng Canada mới là bên đang tìm cách chính trị hóa vụ việc.

TQ tuyên án tử hình công dân Canada giữa căng thẳng ngoại giao

Tòa án thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, kết án tử hình một công dân Canada vì buôn lậu ma túy sau khi người này kháng cáo bản án 15 năm tù trước đó.

Căng thẳng leo thang sau vụ Huawei, TQ bắt giữ công dân Canada thứ 3

Sau vụ bắt giữ cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, Trung Quốc tiếp tục bắt thêm một công dân Canada khác.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm