Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada phạt nặng một người dùng WeChat phao tin giả

Một chủ thầu xây dựng tại Toronto, Canada đã bị phạt sau khi lan truyền những thông tin sai sự thật hướng tới một người hoạt động chính trị địa phương.

Wu Jian đã bị nhà chức trách Canada yêu cầu mức phạt 50.000 CAD (tương đương 38.000 USD) sau khi lan truyền những thông tin được xác định là sai sự thật và có chủ ý nhắm vào một lãnh đạo chính trị địa phương trên WeChat.

dang tin gia tren wechat co the bi phat anh 1

WeChat được nhiều người tại Canada vận dụng để phao tin giả, đối đầu chính trị. Ảnh: Shutterstock.

Theo SCMP, Wu Jian được xác định đã tấn công ông Simon Zhong Xinsheng, đồng chủ tịch Hiệp hội người Trung Quốc tại Canada và Giám đốc của trung tâm Văn hóa và Cộng đồng Toronto trong suốt thời gian từ tháng 2-5/2019. Ông Wu đã liên tục đăng tải những thông tin về ông Zhong như cáo buộc tham ô hay ngoại tình.

Sau khi bị Zhong khởi kiện và được yêu cầu xóa những bài viết, Wu thay vào đó đã đăng tải và nói với các thành viên trong một nhóm trên WeChat rằng Zhong đã đe dọa và tống tiền anh ta. Vào cuối tháng 12/2019, thẩm phán bang Ontario Penny J. Jones phán quyết những cáo buộc này là sai sự thật, nhằm phỉ báng danh dự ông Xinsheng.

“Những bằng chứng thu thập được trước tòa chỉ ra rằng các thông tin được đăng tải về ông Zhong trên WeChat là không chính xác, khi ông và vợ mình phủ nhận toàn bộ việc sự việc”, bà Jones kết luận.

Nữ thẩm phán cho biết về cơ bản không có bằng chứng nào chỉ ra số lượng người đã đọc những bài viết có nội dung sai lệch của Wu cũng như không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ người bạn nào của ông Zhong đã nhìn thấy chúng. Tuy vậy, những hành vi không đúng mực của Wu vẫn bị phạt. Bà yêu cầu ông Wu phải bồi thường tổng cộng 50.000 CAD, tương đương 38.000 USD. Ngoài ra, Wu cũng bị cấm vĩnh viễn việc đăng tải thông tin liên quan đến ông Zhong trên Internet hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác.

Luật sư Allan Oziel, người hiện đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ cho rằng phán quyết được Tòa án Tối cao Canada đưa ra cho thấy các tòa án tại nước này sẽ phạt những người dùng WeChat khi họ đăng những bài viết mang tính phỉ báng hay cố ý lan truyền thông tin sai lệch, ngay cả khi bài viết của họ không được lan truyền rộng rãi.

"Ngay cả khi không có bất kỳ bằng chứng nào về việc gây hại đến uy tín và danh dự, tòa án sẵn sàng đưa ra các hình phạt đối với những người dùng sử dụng mạng xã hội WeChat để đăng tải những thông tin sai lệch”, ông Oziel kết luận.

Vì sao Google và Facebook chi hàng triệu USD cho hacker? Nhiều người nghĩ hacker sẽ khai thác lỗ hổng để ăn cắp tiền hay thông tin của cá nhân hoặc công ty. Thực tế, còn có một nhóm "hacker mũ trắng" kiếm hàng triệu USD từ doanh nghiệp.

Trung Quốc dùng AI phát hiện người nhiễm virus corona

Các hệ thống sàng lọc thân nhiệt của Megvii và Baidu có thể kiểm tra nhiệt độ của nhiều người dân cùng lúc từ khoảng cách xa.

Trung Anh

Bạn có thể quan tâm