Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cần xác minh tài sản của ông Phạm Sỹ Quý có bất hợp pháp hay không?'

Theo đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, cần xác minh nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý có bất hợp pháp hay không, lúc đó mới có cơ sở xử lý hình sự.

Cần xác minh tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng cần xác minh tài sản của ông Phạm Sỹ Quý để có cơ sở xử lý hình sự được.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 30/10, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp, nhấn mạnh cần tiếp tục xác minh nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, để xem việc kê khai trung thực hay tài sản đó là bất hợp pháp.

"Vụ việc thực sự có dấu hiệu vi phạm thì theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức, có thể sẽ có hình thức xử lý ở mức độ nghiêm khắc hơn và có thể thay đổi hình thức điều chuyển công tác", đại biểu Hồng Hà nói.

Phân tích về việc ông Phạm Quý nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định vấn đề xác minh tài sản, thu nhập ở nước ta đang gặp khó khăn. Đặc biệt là chưa kiểm soát được nguồn thu, đầu vào, nguồn chi, đầu ra.

Đây là một trong những điểm vướng không chỉ vụ việc ở Yên Bái mà các vụ việc tham nhũng khác.

tai san cua ong Pham Sy Quy anh 1
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà trả lời báo chí về sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Thắng Quang.

Theo đại biểu Hà, tại kỳ họp thứ 4 và những kỳ họp tiếp theo, Quốc hội sẽ sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh thực hiện thanh toán qua tài khoản - cơ sở xác minh tài sản bất hợp pháp.

Về việc cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ sau thanh tra hay không, đại biểu Hà cho rằng để có căn cứ chuyển cơ quan điều tra thì phải có dấu hiệu tội phạm.

"Nếu chúng ta không trả lời được câu hỏi này thì không có dấu hiệu để chuyển cơ quan điều tra để tiến hành thủ tục tố tụng hình sự", ông nói.

Về việc ông Quý được điều động đảm nhiệm chức vụ Phó văn phòng HĐND tỉnh, trong khi chị gái lại làm Chủ tịch HĐND tỉnh, khiến nhiều người lo ngại, đại biểu Hà khẳng định pháp luật vẫn cho phép.

tai san cua ong Pham Sy Quy anh 2
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái. Ảnh: Bảo Lâm.

Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề mà trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng cân nhắc theo hướng, không cho phép những người có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống gia đình cùng làm việc trong một cơ quan hay cùng giữ chức vụ có liên quan dễ có nguy cơ tham nhũng.

"Chị làm Chủ tịch HĐND tỉnh, em làm Phó văn phòng HĐND tỉnh thì cần xem vị trí đó có nguy cơ gây ra tham nhũng không", ông Hà nói.

Ngày 23/10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Ông Quý vi phạm khoản 4, Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng khi để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ xác định khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý kê khai thiếu 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp vợ đứng tên, không kê khai căn nhà đang xây dựng diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân và không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng những vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh. 

Ngày 27/10, ông Quý bị cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; điều động đảm nhiệm chức vụ Phó văn phòng HĐND tỉnh.

Ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch UBND TP Yên Bái và ông Nguyễn Yên Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái, cùng bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền.

Kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý có gì bất thường? Thanh tra Chính phủ xác định Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái kê khai thiếu hàng nghìn m2 đất, một căn nhà đang xây rộng 600 m2 cùng các khoản vay hơn 9 tỷ đồng và 60 cây vàng.

Ông Phạm Sỹ Quý mất chức Giám đốc Sở TNMT Yên Bái

Ông Phạm Sỹ Quý bị cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái và được điều về làm Phó văn phòng HĐND tỉnh này.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm