Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần trả thêm những loại phí gì để ôtô được lăn bánh?

Bên cạnh mức giá niêm yết tại đại lý, người mua ôtô còn phải trả thêm phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ...

Nhiều người khi tìm mua ôtô vẫn nhầm tưởng giá niêm yết tại đại lý chính là số tiền cần có để xe xuống đường, mà không biết rằng đó chỉ là chi phí đủ để sở hữu xe. Muốn xe lăn bánh, người mua còn cần thêm một khoản tiền lớn, nhiều trường hợp lên tới cả tỷ đồng.

Phí trước bạ ngang một chiếc xe sang

Sau một thời gian tích cóp, vợ chồng anh Quang Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định sắm một chiếc 4 bánh để tiện cho việc di chuyển của gia đình. Dốc hết số tiền tiết kiệm 400 triệu đồng và vay thêm 200 triệu đồng, anh Hòa chọn một chiếc sedan cỡ B. Nhưng sau khi nghe sale tư vấn về tổng số tiền cần có, anh Hòa đành phải tạm trì hoãn ý định mua xe vì không xoay được thêm tiền.

“Hãng báo giá chiếc xe 570 triệu đồng, tôi gom hết cả nhà cả cửa rồi vay mượn thêm mới đủ. Nhưng tính tổng chi phí thì lên tới gần 650 triệu đồng, trong đó, riêng phí trước bạ đã là 68,4 triệu đồng”, anh Hòa than thở.

Trên thực tế, có không ít người như anh Hòa hiểu lầm mức giá mà nhà sản xuất/phân phối công bố chính là tất cả số tiền phải bỏ ra để được làm chủ chiếc xe. Tuy nhiên, để chiếc xe được lăn bánh trên đường một cách hợp pháp, người mua còn trả thêm phí trước bạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ...

Phi truoc ba anh 1

Ngoài giá niêm yết, khách hàng còn cần trả thêm nhiều loại phí khi mua ôtô.

Theo quy định hiện hành, tuỳ theo địa phương, mức phí trước bạ sẽ khác nhau. Cụ thể, ở khu vực I, gồm Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, khách hàng mua ôtô phải đóng lệ phí trước bạ 12% giá xe sau thuế.

Khu vực II - Hà Tĩnh có mức đóng lệ phí trước bạ ôtô là 11%. Trong khi khu vực III gồm TP.HCM và các tỉnh, thành còn lại, khách mua xe phải đóng lệ phí trước bạ tương đương 10% giá trị xe.

Ví dụ, một khách hàng tại Hà Nội mua xe lắp ráp trong nước, giá đã bao gồm VAT là 4,299 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp là 515,88 triệu đồng. Trong khi đó, khách hàng tại TP.HCM muốn sở hữu một chiếc ôtô cao cấp trị giá 12,999 tỷ đồng thì phải nộp phí trước bạ lên đến 1,299 tỷ đồng. Hay ngay cả với một chiếc xe bình dân giá khoảng 500 triệu, khách hàng cũng phải trả phí trước bạ gần 50 triệu đồng.

VinFast hỗ trợ 100% phí trước bạ

Vì phí trước bạ luôn ở mức cao nên thông tin ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020 theo Nghị quyết 84 của Chính phủ khiến người có nhu cầu mua xe đều ngóng đợi.

Tuy nhiên, Nghị quyết 84 không ấn định rõ thời gian bắt đầu áp dụng quy định về việc giảm phí trước bạ nên trên thị trường, nhiều người mua xe đang có tâm lý hoãn giao dịch lại để chờ thời điểm nghị định này được ban hành và có hiệu lực. Với mức giảm 50%, người mua xe sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn, có thể cả trăm triệu đồng.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, VinFast mới đây đã hỗ trợ khách hàng 100% phí trước bạ cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0, trừ thẳng vào giá bán. Cụ thể từ 4/6 đến 31/12, khách mua xe VinFast sẽ không phải bận tâm về khoản phí này nữa. Theo thông tin chính thức từ hãng, ở thời điểm Nghị quyết 84 của Chính phủ được áp dụng, VinFast sẽ hỗ trợ cho khách mua xe 50% phí trước bạ.

Phi truoc ba anh 2

VinFast hỗ trợ 100% phí trước bạ cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Như vậy, với mức lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo địa phương, khách hàng mua xe VinFast Lux có thể tiết kiệm hơn 223 triệu đồng chi phí lăn bánh cho mỗi xe.

Nói về chương trình ưu đãi này, ông Võ Việt Thanh, đại diện một salon xe tại Hà Nội cho rằng: “Hãng không chỉ hút khách hàng bằng các khuyến mãi lớn, mà lần này còn phá vỡ rào cản cuối cùng để cơ hội sở hữu ôtô của khách hàng ngày một gần hơn”.

Chương trình này được áp dụng đồng thời cùng các ưu đãi khác mà VinFast đang triển khai. Bên cạnh đó, hãng cũng áp dụng chính sách bảo hành mới dành cho dòng xe Lux, nâng thời hạn bảo hành chính hãng từ 3 lên 5 năm, cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.

Hệ sinh thái của VinFast đang ngày càng hoàn thiện giúp khách hàng yên tâm hơn không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn về dịch vụ sau bán hàng. “Ở Việt Nam, hiếm hãng xe nào ngoài VinFast áp dụng thời gian bảo hành dài hơn 3 năm và triển khai chương trình cứu hộ miễn phí” , một chuyên gia về ôtô nhận định.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm