'Rẻ chóng mặt'
Không khó để có thể tìm ra những trang web quảng cáo bánh trung thu, với giá khuyến mại giảm đến 70% giá thật của sản phẩm.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại một quầy bán bánh trung thu trên phố Giảng Võ, Hà Nội. |
Còn trên thị trường Hà Nội, chỉ dạo qua các con phố cũng dễ thấy sự đìu hiu của các quầy bán bánh trung thu. Các biển trưng bày giảm giá bánh xuất hiện dày đặc tại các tuyến phố có cửa hàng bán bánh trung thu, song dường như người tiêu dùng không mấy quan tâm... Hầu hết đều treo biển “mua 1 tặng 1” hoặc giảm giá bán 50%. Nhiều nhất là thương hiệu bánh trung thu Tân Đồng Khánh, Sơn Long Đồng Khánh, Đồng Khánh, Hữu Nghị… Nếu mua trên mạng, người tiêu dùng sẽ thấy hầu hết các loại bánh có thương hiệu đều quảng cáo giảm giá, như bánh của Kinh Đô giảm từ 120.000 đồng xuống còn 50.000 đồng, của Bảo Minh từ 160.000 đồng giảm còn 112.000 đồng, Hải Hà từ 140.000 đồng giảm còn 98.000 đồng, bánh khuôn tại Cherie House giảm từ 360.000 đồng còn 99.000 đồng... (mức giảm này tính theo phiếu mua hàng và theo hộp bánh).
Chủ một số cửa hàng bán bánh trung thu Đồng Khánh, Kinh Đô, Hữu Nghị trên phố Giảng Võ cho biết, các cửa hàng bán trực tiếp thì dùng “chiêu” chiết khấu với mức lên tới 20%.
Không chỉ tại các cửa hàng mà các siêu thị cũng khuyến mãi, giảm giá bánh. Siêu thị Big C giảm giá 50% khi mua bánh trung thu Đồng Khánh, Thành Long. Đối với nhãn hàng cao cấp Long Đình, đơn vị này cho biết nếu khách hàng mua trực tuyến sẽ được ưu đãi 5%, nếu mua 5 hộp trở lên được miễn phí vận chuyển.
Hãy coi chừng...
Nhận định về sức tiêu thụ của thị trường năm nay, nhiều chủ cửa hàng cho hay sức mua bánh năm nay kém hơn rõ rệt. "Thời tiết mưa nhiều, kinh tế giảm sút nên không mấy người vào mua bánh, nếu một ngày cửa hàng có hơn 10 người vào hỏi mua bánh đã là xôm lắm", chị Hoa, bán hàng trên phố Hào Nam cho biết.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, khuyến cáo, người tiêu dùng nên chủ động chọn mua bánh có thương hiệu, tên tuổi và cẩn thận với loại bánh giảm giá "khủng". Người tiêu dùng nên tránh mua hàng kiểu phong trào, chạy theo tâm lý đám đông.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cũng phản ánh việc mua được bánh rẻ cũng khiến họ ngao ngán vì bánh ăn quá chán. Chị Nguyễn Thị Hà, làm việc tại Giảng Võ, cho biết: “Tôi mua bánh giảm giá của hãng có tên tuổi mà về ăn thì bánh bị sượng, nhân bánh rã như cám”.
Trong khi đó, thông tin chính thức từ một số hãng cho biết, hãng không giảm giá bánh mà do thị trường tự giảm. Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết, mùa Trung thu 2013, hãng không bán bánh qua mạng và không giảm giá. Ông Luân cho biết thêm, các website bán bánh trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. Còn theo bà Ngô Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Bibica, hiện nay Bibica không có bất kỳ chính sách giảm giá nào. “Giá bánh Bibica thống nhất từ đầu vụ đến cuối vụ”, bà Thảo cho biết.
Theo nhiều đại lý bánh, việc mua bánh này tặng bánh khác hoặc khuyến mãi, giảm giá bánh cùng thương hiệu nhưng chất lượng không đồng đều là chuyện… bình thường, vì cuối vụ họ muốn đẩy hàng càng nhanh càng tốt. Người tiêu dùng cần có sự lựa chọn và xem xét kỹ càng khi mua bánh.