Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận Tết, giao dịch viên ngân hàng bận bịu đón khách gửi tiền

Sát Tết, khách hàng không chỉ đổ đến phòng giao dịch để rút tiền, làm ủy nhiệm chi... như mọi năm mà còn để gửi tiền tại quầy bởi ưu đãi hấp dẫn từ các chương trình tiết kiệm.

Cũng vì thế, công việc của các giao dịch viên càng thêm bận bịu.

Khách xếp hàng dài từ sớm chờ gửi tiền

Linh (29 tuổi, nữ giao dịch viên của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank) cho biết cả 3 mùa Tết, cô đều phải về nhà vào 8-9h tối trong những ngày cận Tết nguyên Đán. Linh cho biết, cuối năm lượng giao dịch của khách hàng rất nhiều, chưa kể, ngân hàng cũng nghỉ các ngày trong Tết nên mọi người càng hối hả đổ đến phòng giao dịch nhiều hơn.

Thực tế, năm nay hoạt động ebank trên Internet và Mobile Banking của các ngân hàng ổn định hơn nên tình trạng khách đổ đến quầy để rút tiền mặt dù vẫn nhiều nhưng đã giảm. “Ngược lại, phòng giao dịch nơi mình làm năm nay lại đông vì ngân hàng đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách gửi tiết kiệm tại quầy. Từ 8h sáng đến 5h chiều, cứ mỗi lần ngước lên lại thấy một dãy khách đang chờ. Dù lúc nào cũng quay cuồng nhưng thấy khá vui vì chương trình được nhiều người quan tâm”, Linh nói.

VPBank anh 1
Lượng khách đến giao dịch vào những ngày cận Tết luôn đông.

Cụ thể, ngân hàng này triển khai chương trình nhân đôi tài lộc cho khách khi đến gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch. Mỗi tuần ngân hàng sẽ dành 100 triệu đồng tặng các khách hàng quay số trúng thưởng, mỗi 50 triệu đồng khách hàng gửi sẽ tương đương một mã số dự thưởng ngẫu nhiên từ hệ thống.

Trưởng một phòng giao dịch của VPBank cho biết, chương trình Nhân đôi tài lộc này kéo dài trong 8 tuần nên thực tế, trong hai tuần đầu triển khai, nhiều khách hàng đã rất “thông minh” khi chia số tiền gửi thành nhiều lần để tăng cơ hội trúng thưởng.

Nỗi ám ảnh về nhà lúc 21h

Không chỉ ám ảnh vì những hàng dài chờ đến lượt giao dịch, nhiều nhân viên cũng sợ cảnh về muộn cuối năm. Thu Minh, giờ đã chuyển sang làm chuyên viên quan hệ khách hàng, nhưng vẫn thấy ớn khi nhớ lại thời còn làm giao dịch viên.

Những ngày cuối năm, cô phải ở lại phòng giao dịch kiểm đếm tiền đến 7-8h tối. “Hồi ấy sợ nhất là rà soát đến phút cuối lại thấy trong quỹ thiếu tiền so với các giấy tờ. Thậm chí có hôm thừa 50.000 đồng cũng mệt nhoài vì phải rà lại từng bút toán, chẳng khác nào cô Tấm ngồi phân loại đậu”, Thu Minh kể.

Tuy nhiên, theo các giao dịch viên, tâm lý chung là tiếp khách đến giao dịch ngày cận Tết, dù bận bịu vẫn không mệt mỏi bằng áp lực phải đổi tiền mới, tiền lẻ cho các khách VIP. “Hầu như ai làm ngân hàng thì đợt Tết cũng bị người nhà, bạn bè gửi gắm đổi hộ tiền mới. Tuy nhiên, đổi cho người quen nếu không có vẫn từ chối được còn với một số khách hàng VIP lại là cả một áp lực”, Trang - nữ giao dịch viên một ngân hàng cổ phần tâm sự.

Trang cho biết, có những khách rất thân quen, nhiều khi chỉ cần mình “xoay” được vài chục triệu tiền mới đổi cho họ dịp Tết cũng giúp “ghi điểm” để ra Tết duy trì số dư tiền gửi. “Chiều khách không khéo, ra Tết họ phật ý, chỉ cần rút một sổ tiết kiệm ra cũng làm mình chạy chỉ tiêu mệt nhoài”, Trang kể.

Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước không in mới tiền lẻ mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống nhưng nhiều khách vẫn cứ “đòi” phải có tiền lẻ. "Đa phần các khách hàng cũng thông cảm nhưng cũng có một vài trường hợp dỗi, doạ nếu không đổi được tiền lẻ để đi đền, chùa sẽ chuyển sang ngân hàng khác", một nhân viên cho biết.

 
VPBank anh 2

Từ nay đến hết 4/3, VPBank triển khai chương trình Nhân đôi tài lộc. Theo đó, khách hàng gửi lãi suất nào sẽ trúng lãi suất đó. Ví dụ gửi 100 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 6,9% một năm thì nếu trúng thưởng, ngoài số tiền lãi 6,9 triệu của sổ, khách sẽ nhận ngay 6,9 triệu đồng đúng bằng số tiền lãi đã gửi.

Tham khảo chi tiết tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm