Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận tết: chuối, bưởi đội giá chóng mặt

Hoa quả như chuối, bưởi, dứa… là những thiếu dường như không thể thiếu ở mâm ngũ quả của các gia đình trong ngày Tết. Vì vậy càng sát Tết, giá những mặt hàng này càng bị đẩy tăng cao chóng mặt gấp 4 - 5 lần ngày bình thường.

Cận tết: chuối, bưởi đội giá chóng mặt

Hoa quả như chuối, bưởi, dứa… là những thiếu dường như không thể thiếu ở mâm ngũ quả của các gia đình trong ngày Tết. Vì vậy càng sát Tết, giá những mặt hàng này càng bị đẩy tăng cao chóng mặt gấp 4 - 5 lần ngày bình thường.

Theo phong tục truyền thống, trong những ngày Tết Nguyên Đán mâm ngũ quả thường được xem là một thứ không thể thiếu trên bàn thờ của mỗi gia đình. Chính vì vậy, ở mọi gia đình dù nghèo hay giàu đến ngày này đều đua nhau sắm tìm sắm cho gia đình mình những hoa quả ưng ý nhất.

Cũng như mọi năm, các loại hoa quả được nhiều người quan tâm và tìm mua nhất mỗi khi Tết đến vẫn là những mặt hàng quen thuộc như chuối xanh, bưởi, dứa… Tuy nhiên, giá cả các mặt hàng này năm nay đã có sự thay đổi khá cao. Mặc dù là một người thường xuyên đi chợ hàng ngày, nhưng bác Khuôn, ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội không khỏi ngỡ ngàng khi hỏi giá nải chuối xanh về bày mân ngũ quả, khi chủ bán hàng ra giá đến 160 nghìn đồng/nải to đẹp.

 

Chuối xanh trong những ngày sát Tết tăng giá chóng mặt.

Bác Khuôn chia sẻ, hàng ngày gia đình bác cũng rất thích ăn chuối nên thường xuyên mua khi quả đang còn xanh rồi về ăn dần. Vì vậy, bác rất ảm hiểu giá. “Cách đây khoảng nửa tháng, giá nải chuối như thế này chỉ có khoảng 30 - 35 nghìn đồng đã cho là đắt rồi, vậy mà giờ giá nó đột lên đến hơn 5 lần, đắt quá”, bác Khuôn nói.

Cảm nhận được mức giá này khá đắt, tuy vậy sau một hồi lượn quanh tất cả các hàng chuối ở chợ, bác vẫn quay lại hàng ban đầu hỏi giá và chấp nhận mua nải chuối này với giá 150 nghìn đồng. Bởi, theo bác Khuôn thì trong những ngày sát Tết này giá chuối hàng nào cũng đắt như vậy, nên ứng ý nải nào là mua ngay thôi.

Mức giá 150 nghìn đồng/nải chuối đẹp được xem là còn quá rẻ, cũng một nải chuối như thế này tại một số chợ như Thành Công, Cầu Giấy, Nghĩa Tân… còn bị hét lên đến hàng trăm nghìn. Tại chợ Thành Công trong chiều 26 âm lịch, theo tìm hiểu, giá một nải chuối trông có vẻ thích hợp bày mâm ngũ quả và quả to đẹp đều được phát giá từ 250 - 300 nghìn đồng/nải.

Theo chân một khách hàng vào hàng bán chuối tại chợ Thành Công để hỏi mua một nải chuối gồm 27 quả to và được xem là đẹp trong của hàng, thì người bán phát giá đến 300 nghìn đồng/nải. Khi được hỏi có bớt không, chủ cửa hàng thẳng thắn trả lời “đấy là giá bán không mặc cả”.

Cũng theo chủ cửa hàng này thì giá chuối năm nay rất đắt, không có mức giá 30 - 40 nghìn đồng/nải như trước mà thấp nhất phải là 50 nghìn (đối với nải bé và quả chẵn), còn nải có quả lẻ sẽ đắt hơn 10 - 20 nghìn đồng/nải.

 

Bưởi, dưa, phật thủ... cũng là những loại quả tăng mạnh trong dịp Tết.

Lý giải về vấn đề trên, chủ cửa hàng này cho biết, theo phong tục khi chọn đồ cúng thường phải để lẻ. Chuối cũng vậy, mặc dù được tính là nải những nhiều người vẫn chuộng dùng các số lẻ trên bàn thờ cúng Tết. Chính vì vậy mà nải lẻ bao giờ cũng đắt và hiếm hơn.

Trong khi đó, theo chị Trâm, một người chuyên bán chuối ở chợ Trương Định, giá chuối trong những ngày này khá hiếm và giá cả cũng thay đổi từng ngày, khiến cho những chủ buôn như chúng tôi cũng phải bất ngờ. Nguyên nhân là do trong thời gian vừa qua thời tiết liên tục gió, rét khiến cây không phát triển và nhiều hộ bị mất trắng do chết và đổ. “Hiện nay giá chuối đang bán ở mức này là còn rẻ và có thể mua được đấy, nếu không mua nhanh để đến ngày mai, kia còn đắt nữa", chị Trâm chia sẻ thêm.

Cùng với chuối, thì nhiều loại hoa quả khác chuyên dùng để cúng và bày mâm ngũ quả trong Tết cũng đang tăng giá khá mạnh trong những ngày này. Theo các chủ cửa hàng nguyên nhân là do Tết đến nhu cầu tăng cao, hàng hóa cũng khan hiếm hơn nên đẩy giá cao đi lên.

Cụ thể, đối với bưởi diễn hiện được bán phổ biến ở mức 30 -40 nghìn đồng/quả (trước đó chỉ 20 - 25 nghìn đồng/quả); cam canh loại nhỏ, ngon bán phổ biến ở mức 80 - 100 nghìn đồng/kg (tùy từng chợ), cách đây hai tuần giá chỉ 60 nghìn đồng/kg; dứa đỏ có giá phổ biến từ 50 - 80 nghìn đồng/quả; phật thủ có giá bán dao động từ 50 - 70 nghìn đồng/quả.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Bạn có thể quan tâm