Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cản Man City, giờ chỉ có chiếc xe đua Liverpool

Như một chiếc xe hơi đã được đại tu máy móc, Liverpool có thể là đội duy nhất cản được Man City trong cuộc đua Premier League.

"Nếu là một chiếc xe hơi, Liverpool sẽ trông như thế nào?" Những ngày này một năm trước, khi bắt đầu mùa giải 2017/18, các cổ động viên Liverpool đặt câu hỏi châm biếm chính đội bóng con cưng của họ.

Liverpool khi ấy, là một chiếc xe với phần đầu được làm từ xe thể thao hạng sang, thân xe bình dân và đuôi xe hạng bét, tương ứng với hàng công, hàng tiền vệ và hàng thủ của họ.

Can Man City,  gio chi co chiec xe dua Liverpool anh 1
Chỉ Liverpool giờ mới có thể ngăn cản Liverpool?

Các CĐV The Kop có lý do để chế giễu đội bóng con cưng. Đoàn quân của HLV Jurgen Klopp sở hữu một hàng công gồm Sadio Mane, Roberto Firmino hay Mohamed Salah - ba món hàng xa xỉ trên thị trường chuyển nhượng, có sức công phá mãnh liệt.

Ở tuyến giữa, Liverpool lại có những tiền vệ người Anh chơi tròn vai như Jordan Henderson hay James Milner.

Còn hàng thủ, đích thị chính là cơn ác mộng. Họ có hai thủ môn luôn mắc sai lầm quan trọng, còn các trung vệ thì thường xuyên để lộ những sơ hở chết người.

Nhưng tất cả giờ lùi vào quá khứ. Chiếc xe hơi mang tên Liverpool đã được đại tu bởi những bộ phận đắt giá nhất. Vào tháng 1, Virgil van Dijk đến với tư cách trung vệ đắt giá nhất thế giới.

Can Man City,  gio chi co chiec xe dua Liverpool anh 2
Salah sẽ tiếp tục là niềm kỳ vọng của đội bóng áo đỏ.

Sang mùa hè, Liverpool có tiếp thủ môn đắt giá nhất thế giới (vào thời điểm đó) Alisson Becker. Hai tiền vệ Naby Keita (từ RB Leipzig) và Fabinho (từ Monaco) có giá tổng cộng gần 100 triệu bảng.

HLV Jurgen Klopp giờ đã có trong tay chiếc xe đua F1 của mình, thay vì cỗ máy nửa nạc nửa mỡ mùa trước. 210 triệu USD đã được bỏ ra từ đầu năm cho chiếc xe mới, việc của HLV Klopp giờ chỉ là lái nó.

8 năm kể từ ngày bộ đôi chủ người Mỹ Tom Hicks và George Gillett khiến đội bóng suýt phá sản, Liverpool đang làm các CĐV sống lại những tháng ngày huy hoàng. Những tháng ngày tưởng đã chìm vào dĩ vãng.

Những cầu thủ giỏi cập bến, bầu không khí chung kết Champions League đã có, thứ còn thiếu bây giờ, là danh hiệu.

Can Man City,  gio chi co chiec xe dua Liverpool anh 3
Liverpool đã có những sự đầu tư rất phù hợp vào đội hình.

Ông chủ mới John W. Henry cùng tập đoàn Fenway Sports Group (FSG) đang giúp Liverpool đi đúng hướng. Sân Anfield được nâng cấp, việc mua bán trên thị trường chuyển nhượng đầy khôn ngoan và "gãi" đúng những chỗ Jurgen Klopp ngứa.

Gần 3 năm sau ngày Jurgen Klopp đến Liverpool, CLB thành phố cảng đã trở lại thành thế lực của bóng đá châu Âu.

Nhưng hành trình của Liverpool không đơn giản chỉ là lắp ráp hay sơn sửa cỗ máy. Với tất cả lịch sử và truyền thống, sự thức tỉnh của Liverpool mang nhiều ý nghĩa khác.

Peter Moore, giám đốc điều hành của Liverpool tin rằng CLB thành phố cảng có nhiều giá trị tự thân hơn là việc giành chiến thắng mỗi buổi tối.

"Liverpool là một thành phố đặc biệt, CLB Liverpool mang hơi thở của thành phố, điều có thể khiến chúng ta liên tưởng đến một nước Cộng Hòa Liverpool. Những người Liverpool luôn nghĩ họ khác biệt", ông nói.

Can Man City,  gio chi co chiec xe dua Liverpool anh 4
Giới chuyên môn đánh giá rất cao Liverpool mùa này.

Sân Anfield đã không tăng giá vé trong suốt 3 năm qua, thậm chí có lúc FSG phải ra thông báo xin lỗi cổ động viên vì trót lên kế hoạch tăng giá.

Những ông chủ người Mỹ của Liverpool hiểu rằng họ không sở hữu một CLB bóng đá thuần túy, CLB Liverpool còn là tinh thần, là di sản của thành phố cảng miền Tây nước Anh.

Trên những mẩu quảng cáo về du lịch, người ta thường nói về 2 biểu tượng văn hóa lớn của thành phố Liverpool. Một là ban nhạc The Beatles và hai là CLB bóng đá Liverpool.

Không phải ngẫu nhiên, mà trong bài phát biểu trước ngày khai mạc Premier League, Pep Guardiola đã đề cập một cách đầy ý nhị đến sức mạnh của Liverpool và HLV Jurgen Klopp.

HLV người Tây Ban Nha hiểu bản thân cái tên Liverpool đã mang đầy sức nặng. Sau gần 3 thập kỷ không có một chức vô địch nước Anh nào, giá trị thương hiệu của họ vẫn cao thứ 3 nước Anh (sau M.U và Man City).

Đã có lúc, các cầu thủ Liverpool nhìn vào logo trước ngực áo mà thi đấu sòng phẳng trước các đội bóng lớn, dù thực lực không thể bằng. Nhưng ở mùa giải Premier League này,  mọi chuyện đã khác.

Khi mà chất lượng chuyên môn được đắp đầy, không có lý gì một đội bóng đầy truyền thống như Liverpool không thể vô địch.





Vũ Duy (Theo New York Times)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm