Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần lưu ý gì khi mở phố đi bộ tại hồ Con Rùa?

Lãnh đạo các sở, ngành của TP.HCM cho rằng quận 3 cần lưu ý đến vấn đề giao thông và tránh làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân khi hình thành 2 tuyến phố đi bộ.

Sau khi lãnh đạo Quận ủy quận 3 đề xuất mở 2 tuyến phố đi bộ tại khu vực hồ Con Rùa và đường Nguyễn Thượng Hiền, lãnh đạo các sở liên quan đều bày tỏ ý kiến đồng tình và hy vọng ý tưởng trên sớm đi vào thực tế.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng trước khi hình thành tuyến phố đi bộ mới, quận 3 cần tính toán để tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân trong khu vực, giảm tác động xấu đến vấn đề giao thông.

Cần lưu ý giao thông

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, cho rằng những hoạt động đặc sắc của 2 tuyến phố đi bộ mới sẽ tạo thêm điểm nhấn cho thành phố và tạo thêm sự sôi nổi cho cuộc sống người dân. Tuy nhiên, quận 3 cần xem xét những phương án cụ thể để giảm tối đa vấn đề ùn tắc giao thông.

"Đường Nguyễn Thượng Hiền có diện tích mặt đường nhỏ, có nhiều điểm giao cắt với các tuyến đường giao thông trọng yếu như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ", ông Nguyễn Thanh Nhã phân tích.

Pho di bo Ho Con Rua anh 1

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM. Ảnh: Thuận Thắng.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM nhận định các phương án có thể tính đến gồm lựa chọn thời gian hoạt động, lựa chọn lộ trình thay thế cho các tuyến đường giao thông chịu ảnh hưởng hoặc điều tiết, phân luồng xe trong thời gian tổ chức phố đi bộ hợp lý hơn.

"Tôi đồng tình với việc mở tuyến phố đi bộ tại đây. Kinh nghiệm cho thấy các tuyến phố đi bộ có diện tích hẹp như đường Nguyễn Thượng Hiền có nhiều khả năng thành công hơn so với những khu vực có diện tích lớn", Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM nhận định.

Cần cải tạo hồ Con Rùa trước khi tính xa hơn

Chia sẻ về việc mở phố đi bộ tại khu vực hồ Con Rùa (quận 3, TP.HCM), Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho rằng ý tưởng này không mới. Chương trình cải tạo, chỉnh trang các công trình chiếu sáng công cộng tại khu vực quanh hồ trước đây là bước đầu cho ý tưởng mở rộng phố đi bộ.

"Tôi cho rằng việc xây dựng tuyến phố đi bộ quanh khu vực hồ Con Rùa cần được nghiên cứu kỹ, lấy thêm ý kiến từ các chuyên gia. Phố đi bộ cần có không gian buôn bán 2 bên đường thay vì chỉ một phần như hiện tại", ông Nguyễn Thanh Nhã thông tin.

Pho di bo Ho Con Rua anh 2

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng cần cải tạo cảnh quan hồ Con Rùa trước khi tính những vấn đề xa hơn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình cho rằng để hình thành phố đi bộ, trước tiên, hồ Con Rùa cần cải tạo lại thiết kế, cảnh quan nhằm đáp ứng đủ điều kiện.

"Trước hết, phần hệ thống đài phun nước, khu vực trung tâm hồ Con Rùa cần được cải tạo lại. Với tính chất của một địa điểm tham quan, nơi này cần cải tạo cảnh quan trước rồi mới tính đến những vấn đề xa hơn", Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ với Zing.

Tại buổi làm việc với đoàn lãnh đạo Thành ủy TP.HCM sáng 26/11, ông Phạm Thành Kiên, Bí thư Quận ủy quận 3, cho hay quận đang gấp rút hoàn thiện đề án xây dựng tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực hồ Con Rùa (quận 3).

Ông Phạm Thành Kiên khẳng định việc xây dựng phố đi bộ khu vực hồ Con Rùa xuất phát từ những buổi tiếp thu ý kiến của người dân, chính quyền trên địa bàn.

Đối với việc xây dựng phố đi bộ đường Nguyễn Thượng Hiền, ông Kiên cho biết con đường hiện hữu là nơi buôn bán đồ ăn vặt, đồ ăn đường phố phục vụ việc đặt mua qua mạng. Để phát huy hết tiềm năng và phục vụ tốt công tác quản lý, quận 3 nhận định việc hình thành tuyến phố đi bộ tại đây là cần thiết.

Vì sao quận 3 muốn tổ chức phố đi bộ ở hồ Con Rùa?

Lãnh đạo quận 3 cho biết trong tháng 12, quận sẽ làm việc với các sở, ngành thành phố về việc mở tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và hồ Con Rùa.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm