Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn nhân dịp chị chuẩn bị tham gia đêm nhạc tôn vinh 3 nhạc sĩ cùng tên Phương (Trúc Phương, Lam Phương và Lê Uyên Phương) tại Hà Nội, Bảo Yến cho rằng nhạc Vinh Sử là người ăn theo và chỉ dành cho người bình dân, ít học.
Trước nhận định của nữ ca sĩ, nhiều fan tỏ rõ sự thất vọng khi bình luận: "Tôi từng rất mến mộ giọng ca của Bảo Yến, nhưng khi nghe chị nói về nhạc sĩ Vinh Sử thì tình yêu đối với chị đã biến mất".
Bên cạnh đó, không ít bạn đọc ủng hộ giọng ca Ở hai đầu nỗi nhớ trước sự thẳng thắn của cô khi cho rằng tác phẩm của người được mệnh danh "ông vua nhạc sến" chỉ là dòng nhạc thị trường.
'Làm gì có bà chúa, ông hoàng'
Là một giọng ca mang đậm phong cách trữ tình, nữ ca sĩ luôn từ chối hát nhạc Vinh Sử dù nhạc sĩ này được mệnh danh là “ông vua nhạc sến”.
Lý giải sự việc này, Bảo Yến nhận định nhạc của Vinh Sử không quá đặc biệt khi những ca từ chỉ xoay quanh vấn đề tình ái lứa đôi - “Uớc gì nhà mình chung vách, hai đứa mình thức trắng đêm nay...”.
Theo nữ ca sĩ, nhắc đến danh hiệu "ông vua nhạc bolero" phải kể đến Trúc Phương, Lam Phương. Còn nhạc của Vinh Sử chỉ ăn theo, ca khúc của ông dành cho người bình dân, ít học.
Nhiều độc giả khâm phục trước sự thẳng thắn của nữ ca sĩ Bảo Yến. Ảnh: NVCC. |
Trước những chia sẻ của Bảo Yến, thành viên Vũ Phượng nhận định phát ngôn của giọng ca Ở hai đầu nỗi nhớ hoàn toàn hợp lý, ông hoàng, bà chúa nhạc Việt chỉ là ảo ảnh, tự phong.
Độc giả này bình luận: "Các tác phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử chỉ nằm ở mức phổ thông. Ngôn từ chưa thực sự da diết, lay động lòng người, sao có thể coi là ông vua?".
Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc Long Trịnh cho rằng Bảo Yến là người thẳng thắn, dám nói lên suy nghĩ của mình. Thành viên này cũng bày tỏ nhạc Vinh Sử không đặc sắc, ấn tượng, ông chỉ là người ăn theo dòng bolero.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên nữ ca sĩ gạo cội của làng âm nhạc Việt Nam thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình khi trước đó, cô từng chia sẻ trên báo giới về tình trạng “thảm họa” của nền âm nhạc hiện nay.
“Trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ!", cô từng chia sẻ.
'Thất vọng về Bảo Yến'
Không đồng tình với ý kiến trên, nhiều bạn đọc bày tỏ sự thất vọng trước quan điểm của Bảo Yến khi cho rằng nhạc của Vinh Sử chỉ dành cho người bình dân, ít học.
Là fan giọng ca Mưa trên phố Huế, độc giả Trần Văn Sỹ bày tỏ quan điểm: "Dù rất hâm mộ tài năng của chị nhưng mình không thể chấp nhận một ca sĩ gạo cội lại có những phát ngôn như vậy. Theo quan điểm của chị, ai nghe nhạc của Vinh Sử cũng là ít học hết sao?".
"Tôi rất thích nghe chị hát, giọng của chị nghe như lời ru của mẹ dành cho con, ngọt ngào và sâu lắng. Nhưng chị cần xem lại suy nghĩ của mình. Dù chị từ chối hát nhạc của Vinh Sử cũng không nên đả kích đến vậy. Thiết nghĩ, chị nên học thêm 2 từ khiêm tốn", thành viên Ngọc Nam chia sẻ.
Cộng đồng mạng bức xúc trước quan điểm của ca sĩ Bảo Yến về nhạc Vinh Sử. Ảnh: chụp màn hình. |
Bên cạnh đó, độc giả Hoàng Nguyễn cho rằng Bảo Yến nổi tiếng bởi hát nhạc bình dân. Thành viên này thắc mắc về định nghĩa "nhạc cho người bình dân, ít học" mà nữ ca sĩ nhắc tới.
Âm nhạc không phân biệt giàu - nghèo. Bài hát hay, ý nghĩa sẽ được nhiều khán giả đón nhận. Chính bởi vậy, quan điểm Bảo Yến đưa ra đã vô tình chạm tới cái tôi của không ít người nghe nhạc hiện nay. Nhiều ý kiến khẳng định, cô đang ganh tỵ với nhạc sĩ Vinh Sử khi ông có nhiều người hâm mộ, yêu mến.
Trước nhận xét của giọng ca Mưa trên phố Huế, nhiều độc giả đặt ra câu hỏi: "Bảo Yến nhất thiết phải đưa ra ý kiến nhận định như vậy về nhạc Vinh Sử không? Trong khi đó nhiều độc giả đang nghe dòng nhạc của ông, không lẽ tất cả họ đều là người ít học?".
Không ít bạn đọc cho rằng không có gì là tự nhiên khi nhạc sĩ Vinh Sử được gọi là "ông vua nhạc sến". Với các ca khúc nổi tiếng của ông như: Gõ cửa trái tim, Đêm lang thang, Qua ngõ nhà em, Nối lại tình xưa… đã làm say đắm biết bao nhiêu thế hệ.
"Đã ngoài 50 tuổi, nhưng tất cả các bài hát ông sáng tác tôi đều nghe qua. Trong đó, bài gây ấn tượng mạnh nhất trong tôi là Nhẫn cỏ cho em, chỉ cần nghe giai điệu mọi ca từ như hiện ra trước mắt. Tôi luôn đón chờ những tác phẩm của ông", độc giả Nguyễn Hùng bày tỏ lòng yêu mến.
Không chỉ người xưa mà nhiều thế hệ 8X, 9X cũng biết đến những bài hát của ông. Độc giả Nguyễn Thúy bình luận: "Thuộc tầng lớp trẻ nhưng mình không thể nào 'thẩm thấu' nổi dòng nhạc thị trường. Đối với tác phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử hoàn toàn ngược lại, bài hát đi vào lòng người lúc nào không hay biết".
Cũng phản ứng trước những nhận định mang phần gay gắt của Bảo Yến dành cho nhạc sĩ Vinh Sử nói riêng và những tên tuổi bolero khác nói chung, nhiều bạn đọc tỏ rõ thái độ không hài lòng khi cho rằng cô quá tự phụ.
"Trước khi chê trách bất cứ ai, mong ca sĩ Bảo Yến hãy suy nghĩ thấu đáo hơn. Dù chưa tâm phục, khẩu phục những nghệ sĩ khác, nhưng chê nhạc Vinh Sử thị trường và người nghe nhạc của ông là bình dân, ít học thì thật thiển cận. Cạn lời!", độc giả Phương Anh viết.
Bảo Yến (tên thật Nguyễn Khắc Kim Yến) sinh ngày 27/2/1958 tại đồn Mang Cá, Thành Nội Huế (nguyên quán ở Quảng Trị). Chất giọng của Bảo Yến mang đậm phong cách trữ tình.
Nhạc sĩ Vinh Sử sinh năm 1944 tại Sài Gòn. Với các bản nhạc được ông sáng tác từ trong những ngày đầu tập tành làm nhạc sĩ như Gái nhà nghèo, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Nhẫn cỏ cho em... nhanh chóng được đông đảo mọi người yêu mến. Vinh Sử vụt chốc trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng, được mệnh danh là “vua nhạc sến”.