Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận lễ 20/10, giá hoa hồng ở Sài Gòn tăng gấp đôi

Giá hoa hồng tại chợ hoa sỉ lớn nhất nhì TP.HCM - Hồ Thị Kỷ, hiện đã 10.000 đồng một cành, tăng gấp đôi ngày thường. Dự kiến, sức mua tăng, giá hoa sẽ cao hơn nữa khi đúng lễ.

Ghi nhận của Zing.vn sáng 18/10, dù còn 2 ngày nữa mới đến đúng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khu chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) đã tấp nập từ sáng đến tận trưa.

Chị H.Hạnh, một tiểu thương chủ yếu kinh doanh hoa hồng, cho hay năm nay giá hoa tăng mạnh, gấp đôi so với ngày thường. Theo chị, dịp lễ này năm ngoái, giá cũng có tăng, nhưng chỉ nhích nhẹ từ 1.000-2.000 đồng một cành.

Cụ thể, giá mỗi cành hoa hồng chị Hạnh bán lẻ là 10.000 đồng, loại hoa đẹp nhất. Nếu khách mua số lượng nhiều, một bó gồm 50 bồng thì có giá 400.000 đồng, tức bình quân 8.000 đồng/bông.

Can le 20/10,  gia hoa hong tai cho si tang gap doi,  du kien tang nua anh 1
Hoa hồng tại chợ hoa sỉ Hồ Thị Kỷ hiện có giá gấp đôi ngày thường, ở mức 10.000 đồng/bông. Ảnh: P.M.

Nữ tiểu thương nói mức giá này đã được áp dụng vài ngày trước, không phải để cận lễ mới đột ngột tăng.

“Nguồn cung cấp hoa của tôi chủ yếu từ Đà Lạt. Lượng hoa năm nay về có phần hạn chế hơn nên giá cao. Dù tăng gấp đôi nhưng sức mua lại rất tốt. Hai ngày nữa mới chính thức đến lễ, nếu nhu cầu hoa hồng vẫn tiếp tục tăng, giá có thể cao hơn nữa”, chị Hạnh nói.

Giải thích về giá hoa hồng tăng cao đột biến, chị M.Lan, chủ một cửa hàng khác tại chợ này, cho rằng một phần do nhu cầu quà tặng dịp lễ, phần khác do giá mua tại vườn hiện cũng tăng gấp đôi. Vì vậy, sau khi trừ hết chi phí vận chuyển, bảo quản, giá bán ra thị trường như vậy mới có lãi.

Chị Lan cho rằng nguồn hoa từ Đà Lạt khan hiếm nên phải là các nhà vườn quen thì thời điểm này mới có đủ hoa cung cấp. Vì hụt nguồn cung, một số tiểu thương phải chủ động liên hệ nhà vườn ở các tỉnh thành khác có trồng hoa hồng.

“Chợ này là nguồn cung hoa lớn nhất nhì TP.HCM. Các đầu mối thường mua sỉ hoa tại đây phân phối dịp lễ. Hiện giá bán sỉ đã 10.000 đồng/bông thì rất có thể đúng dịp lễ, để có một cành hồng tặng người yêu hay các bà, các mẹ, các chị, phải bỏ ra ít nhất 20.000 đồng”, chị Lan nói.

Không chỉ hoa hồng, tại chợ Hồ Thị Kỷ, hiện giá nhiều loại hoa khác dùng trang trí, làm quà tặng dịp lễ 20/10 cũng tăng từ 50-70% so với ngày thường.

Các tiểu thương đánh giá sức mua những ngày tới có thể duy trì hoặc chỉ tăng nhẹ, do lễ năm nay rơi vào ngày cuối tuần. Dân công sở và khách hàng thường đặt hoa sớm làm quà tặng và dành thời gian cuối tuần để đi du lịch dịp lễ.

Can le 20/10,  gia hoa hong tai cho si tang gap doi,  du kien tang nua anh 2
Một số tiểu thương không kinh doanh hoa hồng dịp lễ vì giá cao. Ảnh: P.M.

Việc hoa hồng tăng giá gấp đôi ngay tại chợ sỉ khiến một số tay kinh doanh nghiệp dư muốn kiếm thêm dịp này cảm thấy e ngại.

Dạo 2-3 lượt khắp chợ hoa, H.Nhi (sinh viên ĐH Sài Gòn) vẫn chưa thể tìm được nơi bán hoa có giá hợp lý để mua. Các dịp lễ trước, nhóm bạn của Nhi thường mua hoa tại chợ Hồ Thị Kỷ để bán lẻ tại khu vực tập trung đông giới trẻ.

“Hoa hồng với mức giá tại chợ sỉ như thế này thì hơi đắt, vì vậy, bán lẻ ra nữa thì cũng phải 15.000-20.000 mỗi hoa. Tôi hơi lo lắng mức giá này sẽ kén khách, không bán được hàng. Không có nhiều vốn nên có lẽ chúng tôi chỉ đặt trước một ít, tình hình thế nào rồi tính tiếp”, Nhi nói.

Theo tìm hiểu, cận lễ 20/10, các nhà vườn trồng hoa hồng tại Đà Lạt đang gặp phải tình trạng khan hàng do thời tiết không thuận lợi, cây bị dịch bệnh, một số nông dân phá bỏ vườn do cây già cỗi.

Diện tích và sản lượng giảm nên giá hoa hồng tăng cao từ 2-3 lần. Hiện giá hoa hồng tại làng hoa Vạn Thành (Đà Lạt) đã 5.000 đồng/bông, thậm chí, một số hoa có màu sắc lạ lên đến 7.000 đồng/bông. Trong khi đó, giá hoa hồng ngày thường chỉ hơn 1.000 đồng/bông.

Lại giải cứu thanh long

Với mức giá xuống tận đáy chỉ 1.000-2.000 đồng/kg, thậm chí đổ bỏ vì không có đầu ra, nhiều siêu thị, doanh nghiệp… đã bắt đầu tham gia vào chiến dịch “giải cứu” thanh long.



Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm