Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn hộ cao cấp tại Bình Dương hút đầu tư

Nhờ định hướng phát triển thành phố thông minh của Bình Dương, Thuận An thu hút nhiều chủ đầu tư lớn. Năm 2020, dự án cao cấp tại thành phố này có mức tiêu thụ ấn tượng 80-90%.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, đến tháng 12/2020, hơn 3.200 căn hộ đủ điều kiện mua bán nhà ở hình thành trong tương lai được xét duyệt đều có giá bán trên 40 triệu đồng/m2. Đồng thời, theo CBRE, mặt bằng giá căn hộ tăng đến 9% trong 3 tháng cuối năm 2020.

Trong báo cáo Tiêu điểm thị trường bất động sản 2020 và triển vọng 2021, CBRE nhận định nguồn cung căn hộ chào bán năm 2020 giảm đến 35% so với năm 2019. Đây là mức thấp nhất trong 6 năm qua và là năm thứ 5 liên tiếp thị trường ghi nhận nguồn cung sụt giảm. Thiếu hụt nguồn cung khiến giá bán căn hộ tăng cao, mặt bằng giá mới nhiều lần thiết lập trên toàn TP.HCM. Hầu hết dự án mới đều có giá cao hơn mặt bằng chung trong khu vực 20-30%.

Astral City anh 1

Biểu đồ thể hiện thị trường căn hộ bán ra tại TP.HCM, gồm số căn và số dự án chào bán.

CBRE cũng dự báo, thị trường TP.HCM năm nay sẽ có thêm khoảng 17.500 căn hộ, với giá sơ cấp từ chủ đầu tư vẫn tăng so với năm 2020. Theo thống kê từ batdongsan.com, căn hộ bình dân gần như biến mất. Căn hộ trung cấp hiện phân bố ở các quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, có giá dao động 40-50 triệu đồng/m2. Tập trung ở những khu vực CBD như quận 1, 3 là các căn hộ cao cấp, có giá khoảng 65-150 triệu đồng/m2 và căn hộ hạng sang trên 200 triệu đồng/m2.

Mức giá tăng cao và sự dịch chuyển vị trí của các dự án thôi thúc khách hàng và nhà đầu tư nhìn rộng hơn về các tỉnh lân cận thành phố như Bình Dương, Long An và Đồng Nai. Bước sang năm nay, những thị trường này hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong khi Long An, Đồng Nai có thế mạnh về đất nền, nhà liền thổ, Bình Dương lại trở thành “vùng đất hứa” tiềm năng của phân khúc căn hộ.

Astral City anh 2

Nhà đầu tư rẽ hướng về khu vực giáp ranh TP.HCM như Thuận An, Bình Dương.

Theo giới phân tích, Bình Dương là địa phương có sức bật mạnh mẽ trong các tỉnh miền Nam nhờ vị trí giáp TP.HCM, hạ tầng đồng bộ và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh trong quy hoạch, phát triển đô thị và thu hút đầu tư. Bình Dương 3 lần liên tiếp vào danh sách 21 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới, trong khuôn khổ hội thảo Smart21 của diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Phát triển thành công thành phố thông minh ở Thủ Dầu Một, Bình Dương tiếp tục định hướng chiến lược này tại 2 thành phố trẻ là Thuận An và Dĩ An theo quy hoạch vùng đổi mới sáng tạo trong giai đoạn 2021-2025. Nhờ định hướng này, thị trường bất động sản 2 khu vực trên thu hút nhiều chủ đầu tư lớn.

Với lợi thế quỹ đất nhiều, các dự án mới đa phần tập trung ở những trục đường chính như QL13, Thống Nhất… Theo thống kê từ batdongsan.com, các dự án dọc QL13 (Thuận An) có lượng giao dịch khả quan với mức giá chào bán khoảng 33-38 triệu đồng/m2 đối với căn hộ trung cấp và 40-45 triệu đồng/m2 đối với căn hộ cao cấp. Theo CBRE ghi nhận, dự án cao cấp tại Thuận An có mức tiêu thụ ấn tượng 80-90% trong năm 2020.

Astral City anh 3

Với mức giá 40 triệu đồng/m2, các nhà đầu tư dễ dàng sở hữu căn hộ cao cấp có vị trí đắc địa tại Thuận An.

Theo giới phân tích, cùng mức giá, nhà đầu tư chỉ tìm được căn hộ trung cấp xa trung tâm tại TP.HCM, trong khi đó tại Thuận An, họ dễ dàng sở hữu căn hộ cao cấp có vị trí tốt, được chăm chút thiết kế, tiện ích, cảnh quan, có chính sách thanh toán, ưu đãi hấp dẫn.

Đơn cử, dự án Astral City (Phát Đạt và Danh Khôi hợp tác đầu tư) có chiết khấu thanh toán nhanh 13,5% cho khách hàng trong giai đoạn này. Khách hàng chỉ cần thanh toán đợt đầu 100 triệu đồng, 1% mỗi tháng tiếp theo và tổng cộng 30% đến khi nhận nhà. Ngân hàng cho vay 70% trong 25 năm với lãi suất ưu đãi và không áp dụng phí phạt khi thanh toán trước hạn.

Hiện giá bất động sản ở các vùng lân cận TP.HCM, đặc biệt khu vực phía đông tăng cao, nhất là khi TP Thủ Đức chính thức thành lập. Kiến trúc sư Arnon Snapir, thuộc Hiệp hội Kiến trúc Mỹ AIA, cho rằng những thành phố xung quanh TP.HCM đang phát triển mạnh, giá bất động sản tăng là điều dễ hiểu, tương tự xu hướng ở các nước trên thế giới.

Điển hình như vùng phụ cận của thành phố Paris mở đến vùng 5. Người dân vẫn di chuyển đến trung tâm làm việc hàng ngày dù cách thành phố này 30-40 km. Ở các vùng phụ cận, nguồn cung luôn nhỏ hơn sức cầu nên khi mặt bằng giá được thiết lập, hiếm khi giá đi xuống.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm