Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn hộ 35 m2 giá 300 triệu ở Bắc Ninh

Với thu nhập ở mức trung bình thấp, bà Nguyễn Thị Minh quyết định đăng kí mua nhà ở xã hội với giá chưa tới 300 triệu đồng.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 1

Khu nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại tỉnh Bắc Ninh được xây dựng tại Khu đô thị Trầu Cau Garden (chủ đầu tư HUD) đường Lê Thái Tổ (TP Bắc Ninh) với tổng diện tích xây dựng là 7.411 m2. Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội hiếm hoi nằm ở ngay trung tâm thành phố.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 2

Công trình gồm 3 khối tòa nhà 11 tầng hình chữ U cùng khuôn viên, đường nội khu. Ở khối đế, chủ đầu tư xây dựng một bãi đỗ xe nổi. Bên trên bãi đỗ xe đó được tận dụng để xây dựng một bể bơi ngoài trời để phục vụ cư dân, cũng như tạo cảnh quan cho khu nhà.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 3

Bà Nguyễn Thị Minh sở hữu một căn hộ với diện tích 35 m2, thuộc loại nhỏ nhất trong khu nhà. Căn hộ này được bà mua với giá 300 triệu, cách đây không lâu. Khi dự án mở bán, bà Minh nộp hồ sơ tới Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh và được xét duyệt đủ điều kiện mua nhà.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 4

Căn hộ gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách nối liền khu bếp và ban công. Khu vực ban công được tận dụng là nơi để đồ và giàn phơi. Nội thất được bà Minh bày trí đơn giản theo phong cách xưa cũ.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 5

"Tôi sống một mình, con cái cách đây không quá xa. Hàng ngày tôi đi lại giữa 2 nơi để phụ các con trông nhà hoặc chăm cháu. Đến tối lại về đây nghỉ ngơi", bà Minh chia sẻ.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 6

Điều khiến bà Minh thấy thoải mái nhất là không gian thông thoáng tại khu nhà ở. Với 11 tầng sử dụng, cư dân không quá đông đúc ồn ào. Phần lớn người trong khu nhà là người lớn tuổi như bà Minh hoặc các gia đình công nhân trẻ.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 7

Khu nhà hình chữ U được bố trí 2 trục thang máy, mỗi trục có 2 thang. Công nhân vệ sinh được bố trí lau dọn liên tục khu vực công cộng. Phí dịch vụ quản lý ở đây khoảng 4.000 đồng/m2/tháng. Một căn hộ rộng 35 m2 chỉ phải nộp khoảng 140.000 đồng/tháng.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 9

Tại khu nhà ở xã hội với chi phí dịch vụ hàng tháng thấp, bà Minh có thể tự chi trả, không cần tới sự hỗ trợ của các con.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 10

"Ban quản lý tòa nhà vẫn luôn túc trực và lắng nghe phản ánh của người dân. Thỉnh thoảng các anh chị sẽ đi thăm nhà và hỏi han chúng tôi. Sự gắn bó giữa láng giềng và người dân với ban quản lý cũng khiến tôi không thấy cô đơn khi sống một mình", bà Minh chia sẻ.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 11

Không chỉ với bà Minh, không gian sống cũng là sự quan tâm lớn của những gia đình lựa chọn mua nhà ở xã hội. Nhu cầu về không gian vui chơi cho trẻ nhỏ, người già, sự riêng tư của các gia đình và chất lượng cuộc sống ngày một tăng.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 12

Chị Thúy Nga (phải) và chị Phúc (trái) là những gia đình trẻ tuổi lựa chọn sinh sống trong nhà ở xã hội. "Với thu nhập của gia đình chúng tôi thì sống ở đây là điều lí tưởng", chị Phúc nói.

nha o xa hoi,  gia nha o xa hoi anh 13

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, tỉnh có 47 dự án nhà ở xã hội với quy mô 155 ha, trong đó có 13 dự án đã có công trình đưa vào sử dụng… Các dự án khi hoàn thành có thể đáp ứng cho khoảng hơn 5 triệu m2 sàn cho hơn 200.000 công nhân trên địa bàn tỉnh.

Thạch Thảo - Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm