Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn hộ 2 chìa khóa, sản phẩm dự báo 'đốt nóng' thị trường bất động sản

Tiện lợi, riêng tư mà nhiều thế hệ gia đình vẫn có thể sống chung trong cùng một căn hộ, đó là những tiện ích của căn hộ 2 chìa khóa đang bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Với văn hóa của người Việt Nam, việc các thế hệ khác nhau trong một căn hộ là nhu cầu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi gia đình lớn, nhiều thế hệ, sự bất tiện và vấn đề riêng tư lại khiến nhiều người cân nhắc.

Trên thị trường đang xuất hiện loại hình căn hộ “2 chìa khóa” (dual key) với mục đích sử dụng đa dạng, có thể giải quyết phần nào vấn đề nhiều thế hệ sống chung trong một mái nhà. Dual key được hiểu là sản phẩm có hai không gian sống trong cùng một căn hộ.

Căn hộ có chung chìa khóa vào cửa chính, nhưng có lối dẫn vào hai phòng khác nhau, hai phòng là hai không gian sống độc lập, riêng biệt. Bên trong mỗi phòng có đầy đủ bếp, phòng tắm, nơi tiếp khách … đủ phục vụ cuộc sống của một gia đình nhỏ riêng biệt.

Khách hàng tùy theo nhu cầu sử dụng có thể dễ dàng kết hợp song song cho nhiều mục đích khác nhau.

Chủ có thể ở một bên và cho thuê một bên, hoặc cũng có thể cho thuê cả hai không gian sống riêng biệt cho 2 khách hàng khác nhau.

Chủ nhà có thể ở một bên, bên kia làm văn phòng của chính mình. Căn hộ này cũng thích hợp để gia đình nhiều thế hệ sống chung với nhau nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết cho từng khoảng không gian.

can ho 2 chia khoa anh 1
Sơ đồ mặt bằng và phối cảnh một căn hộ chìa khóa đôi. Nguồn: Tanglily.com.

Với thiết kế độc đáo này, chủ nhà có thể ở cùng ông bà, anh em mà không ảnh hưởng đến đời sống riêng tư. Vách ngăn riêng từng căn cũng có thể được phá bỏ để kết hợp trở lại một căn hộ truyền thống dễ dàng.

Trên thế giới, căn hộ 2 chìa khóa đã có từ lâu, và thường được sử dụng với mục đích ở kết hợp làm văn phòng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lựa chọn loại hình căn hộ này một cách rất tiện lợi, tiết kiệm chi phí.

Hiện nay, sản phẩm căn hộ 2 chìa khóa được coi là rất mởi mẻ ở Việt Nam. Chỉ có một số ít chủ đầu tư triển khai thử nghiệm loại hình mới này tại Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng… tuy nhiên, số lượng đưa ra không nhiều, mang tính thử nghiệm là chủ yếu. Khó khăn lớn nhất hiện tại là chưa hề có căn hộ 2 chìa khóa nào được đưa vào sử dụng trong thực tế, nên khó đánh giá tính hiệu quả cụ thể.

Về phía nguồn cầu, thị trường cũng đón nhận sản phẩm này theo cách thăm dò. Nhà đầu tư chọn loại hình căn hộ 2 chìa khóa để cho thuê là chủ yếu.

Chị Linh, một nhà đầu tư tại quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết chị mới mua một căn hộ 2 chìa khóa tại một dự án mới trên đường Hoàng Hoa Thám để cho thuê.

Theo chị Linh, việc cho thuê với một căn hộ 2 chìa khóa sẽ dễ dàng hơn khi có thể cho 2 gia đình độc lập thuê. Cũng có thể cho một người thuê để ở, một người thuê làm văn phòng.

Chị Linh tính lâu dài, khi các con của chị lập gia đình, gia đình chị hoàn toàn có thể chuyển đến ở tại căn hộ này để đảm bảo tính riêng tư mà bố mẹ vẫn có thể ở cùng con cháu.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam - căn hộ 2 chìa khóa là sản phẩm rất mới mẻ tại thị trường bất động sản hiện nay. Bà Hằng đánh giá tiềm năng phát triển của loại hình căn hộ này rất lớn bởi tính tiện dụng, đa mục đích của nó.

Chính bởi tính ứng dụng và thực tiễn cao nên sẽ có nhiều doanh nghiệp tung ra sản phẩm căn hộ mới này trong lương lai.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm