Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Can đảm trước bạo lực học đường

Thông qua tình huống cụ thể, bộ sách "Can đảm trước bạo lực học đường" cung cấp kiến thức giúp nhận biết việc bắt nạt học đường, đưa ra phương pháp xử lý khi gặp vấn nạn ấy.

Với tất cả sự đồng cảm của mình, thông qua bộ sách Can đảm trước bạo lực học đường hai tác giả Erin Frankel và Paula Heaphy muốn gửi gắm đến tất cả trẻ em có liên quan đến việc bắt nạt rằng: Đừng quên mình là ai! Tự hiểu mình! Là chính mình và luôn lắng nghe lời mách bảo từ con tim mình!

Làm gì khi bị, hoặc chứng kiến hành vi bắt nạt học đường?

Hàng ngày, có hàng triệu trẻ em là đối tượng bị bắt nạt theo nhiều hình thức khác nhau: Bị gọi tên đầy mỉa mai châm chọc, đe doạ, sỉ nhục, hạ thấp, đồn đoán, phân biệt, tẩy chay; thậm chí là hành hung, tống tiền... Ngày nay, việc trẻ em sử dụng mạng xã hội qua điện thoại thông minh và máy tính ở trường học cũng như ở nhà đã trở nên phổ biến dẫn đến có thêm một hình thức mới: bắt nạt trực tuyến.

Tại Việt Nam, bắt nạt học đường luôn trong tình trạng báo động: nam sinh bị đánh hội đồng, nữ sinh bị tẩy chay suốt 10 năm học... Trên thế giới, trẻ em bị bắt nạt dẫn đến trầm cảm, tự sát không hề giảm trong các con số thống kê hàng năm. Những nạn nhân vượt qua được ám ảnh tự sát nhưng tổn thương ấy vẫn còn mãi và gây cản trở lớn trong quá trình hoàn thiện của một con người trưởng thành.

Can dam truoc bao luc hoc duong anh 1
Bộ sách Can đảm trước bạo lực học đường mới phát hành.

Bộ sách Can đảm trước bạo lực học đường gồm 3 cuốn: Kì cục! - Con bị bắt nạt; Can đảm! - Bạn của con bị bắt nạt; Ngầu! - Con đi bắt nạt là những cuốn sách thực tế đề cập đến vấn nạn bắt nạt học đường này, dành cho tất cả các em nhỏ, những ai từng liên quan đến việc bắt nạt, dù là nạn nhân hay kẻ khơi mào bắt nạt... Tương ứng với mỗi tập sách là một tình huống liên quan đến bạo lực học đường mà các em trải qua.

Nếu một ngày kia, con bị bạn học xúm vào chê mái tóc, đôi giày của con trông thật xấu xí, kỳ cục hay lập dị. Kể cả khi con là người đầu tiên xung phong lên bảng giải toán hay khi con kể chuyện cười, đều bị gọi là "đồ kỳ cục"!... Những lời dè bỉu đầy hằn học đó cứ văng vẳng bên tai con, như một lời nguyền không thể thoát. Con rơi vào cảm giác tồi tệ, con nghi ngờ chính bản thân mình: Thực sự là mái tóc của mình xấu xí? Đôi giày của mình kỳ cục? Mọi thứ thuộc về mình đều kỳ cục và lập dị? Có đúng là con không xứng đáng với những gì đã có?

Con không thể tập trung học bài, con không còn cười đùa, tự tin như trước đây nữa, con hoàn toàn bị nhấn chìm trong những lời chê bai, dè bỉu của bạn học. Cảm giác của con lúc này thật tệ. Nhưng con phải làm sao để thoát khỏi nó? Con phải làm sao để tự tin trở lại khi bạn học vẫn không ngừng chê con ở bất cứ nơi nào con xuất hiện?

Thực tế là con đang bị bắt nạt và con phải làm sao? Cô bé Luisa, nạn nhân vụ bắt nạt đã trải qua hết những chuỗi ngày tệ hại đó nhưng cuối cùng đã có thể vượt qua và trở lại là cô bé Luisa tự tin là chính mình như ban đầu. Luisa có cách gì để có thể làm thế? Độc giả sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn Kì cục! - Con bị bắt nạt.

Trường hợp, bạn của con bị bắt nạt thì sao? Con may mắn không phải là đối tượng trở thành nạn nhân bị bắt nạt, nhưng bạn của con lại là người rơi vào "cuộc săn" ấy. Thậm chí, một ngày nọ, kẻ đi bắt nạt đến gặp con và liên tục xúi giục con tham gia bắt nạt bạn mình, bằng những lời thách thức. Con nghĩ gì lúc đó, con có sợ không? Nếu con không tham gia vụ bắt nạt ấy, thì con sẽ có nguy cơ trở thành đối tượng bị bắt nạt thay thế bạn con! Con phải lựa chọn, hoặc trở thành đồng phạm, hoặc trở thành đối tượng bị bắt nạt tiếp theo!

Can dam truoc bao luc hoc duong anh 2
Sách đưa ra tình huống: chứng kiến bạn bị bắt nạt, con sẽ trở thành đồng mình hay đồng phạm?

Con có đủ can đảm làm theo điều mà con cho là đúng? Con phải làm thế nào để có đủ sự can đảm ấy, đứng ra bênh vực bạn mình? Đó là câu chuyện của Jayla trong cuốn Can đảm! - Bạn của con bị bắt nạt. Jayla là người ngoài cuộc và bị rơi vào những lời rủ rê, xúi giục tham gia vụ bắt nạt Luisa. Jayla có mặc kệ Luisa để mình được yên thân, hay Jayla đã tham gia vào bắt nạt bạn mình? Jayla rốt cuộc đã làm gì khi bạn của mình bị bắt nạt?

Không bắt nạt bạn vẫn có thể "ngầu"

Khác với hai cuốn sách trên, Ngầu! - Con đi bắt nạt lại khai thác về chủ đề đi bắt nạt. Sách là tâm sự của cậu bé Sam, khi trở thành người đi bắt nạt. Cậu bé cảm thấy mình đầy quyền lực và thật ngầu khi tất cả đều nghe lời cậu răm rắp. Thậm chí, Sam đã nghĩ rằng, đó là cách để Sam có thể chơi cùng với mọi người, như một kiểu hoà nhập.

Nhưng Sam đã nhầm lẫn! Đáng tiếc, Sam đã dấn sâu vào việc bắt nạt Luisa, thậm chí còn lôi kéo cả Jayla vào nữa. Nhưng Sam không biết phải làm sao để thoát ra! Sam cần một cú hích để dừng lại sau khi nhận ra thực sự thì Sam đã chẳng vui chút nào trong những ngày tỏ ra mình ngầu theo cách đó. Muốn thật ngầu ư, còn có nhiều cách khác nữa cơ mà! Và cuối cùng, Sam vẫn rất ngầu, nhưng theo một cách khác và được mọi người yêu quý hơn!

Can dam truoc bao luc hoc duong anh 3
Sách nói với bạn đọc nhỏ rằng, muốn "ngầu", có nhiều cách chứ không phải là đi bắt nạt bạn.

Can đảm trước bạo lực học đường là bộ sách thuộc top bán chạy ở Mỹ về cách đối phó với nạn bắt nạt học đường, được viết bởi Erin Frankel và Paula Heaphy minh họa. Cả hai vừa là tác tác giả vừa là bạn học cũ với nhau, lại đều là những người đã từng liên quan đến việc bắt nạt thời thơ ấu nên họ như đang kể lại câu chuyện của chính mình hay câu chuyện mà họ đã chứng kiến: Một câu chuyện chân thực nhất mà tất cả người lớn đều thấy bóng dáng mình trong đó.



Thành Vinh

Bạn có thể quan tâm