Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần có cơ quan độc lập thẩm định văcxin

Sáng 29/11 tại Đà Nẵng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo với các cơ quan báo chí về truyền thông trong công tác tiêm chủng.

Tại hội thảo, GS Nguyễn Trần Hiển - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, trưởng ban điều hành dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia - khẳng định không có vắc xin an toàn 100% bởi phản ứng sau tiêm luôn có. GS Hiển cho rằng cho tới nay chưa có bằng chứng nào thể hiện các trường hợp tử vong sau khi tiêm văcxin (trong đó có văcxin Quinvaxem) là do chất lượng của văcxin gây ra. Vì thế, nguyên nhân do văcxin được loại trừ.

Trả lời câu hỏi về việc cần tìm một loại văcxin thay thế Quinvaxem hay không vì có nhiều ca phản ứng nặng sau tiêm, GS Hiển cho biết đã trình Bộ Y tế phương án và có lẽ cũng bàn việc thay thế Quinvaxem để giảm phản ứng phụ sau tiêm và giảm sự lo lắng trong dân.

Trong khi đó, BS Trần Minh Như Nguyện (WHO tại VN) cho rằng việc giám sát dược tại VN còn những bất cập. Có 3-4 đơn vị sản xuất văcxin nhưng nằm trong ngành y tế dự phòng nên việc thẩm định sẽ khó, chẳng khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi. “Cần phải có cơ quan độc lập trong việc thẩm định này. Như ở Mỹ, đơn vị sản xuất văcxin không dính dáng gì đến nhà nước hết” - BS Nguyện nói.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm