Diện tích rừng, đất rừng, đất trồng lúa từ hai vụ trở lên có sự thay đổi do quá trình triển khai bước lập thiết kế kỹ thuật, phương án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần được tối ưu hóa để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật. Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa gửi báo cáo Thủ tướng về diện tích rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên cần chuyển đổi mục đích sử dụng để triển khai thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Theo Bộ GTVT, phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các địa phương đang quyết liệt thực hiện công tác đền bù, bàn giao mặt bằng đạt gần 584 km (đạt khoảng 81%) và đang tiếp tục triển khai công tác GPMB, hoàn thành trong quý II theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ GPMB vẫn bị ảnh hưởng lớn do công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng vẫn còn vướng mắc khi các địa phương mới phê duyệt phần diện tích theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, chưa phê duyệt phần diện tích rừng tăng thêm, phần diện tích nằm ngoài phạm vi ranh giới đã được điều tra cũng như phần diện tích rừng các đoạn điều chỉnh hướng tuyến.
Theo báo cáo mới nhất của các địa phương, diện tích rừng các loại cần chuyển đổi phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam là hơn 1.491 ha, tăng 437 ha (rừng trồng tăng gần 422 ha, rừng tự nhiên tăng 15 ha).
Trong đó, Quảng Bình là địa phương có diện tích rừng cần chuyển đổi tăng thêm lớn nhất (hơn 226 ha), tiếp đến là Phú Yên tăng hơn 102 ha, Bình Định tăng gần 70 ha, Quảng Ngãi tăng gần 20 ha, Hà Tĩnh tăng hơn 17 ha, Quảng Trị tăng gần 14 ha.
Riêng tỉnh Khánh Hòa, diện tích rừng cần chuyển đổi giảm hơn 12 ha.
Đối với đất rừng các loại, diện tích cần chuyển đổi khoảng hơn 1.700 ha, giảm gần 148 ha.
Diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên là hơn 1.546 ha, tăng gần 10 ha. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi tăng gần 130 ha, tỉnh Bình Định tăng gần 17 ha, TP Cần Thơ tăng hơn 5 ha.
Các địa phương có diện tích đất trồng lúa nước giảm so với phương án ban đầu, gồm: Khánh Hòa giảm hơn 48ha, Hà Tĩnh giảm gần 38 ha, Hậu Giang giảm gần 37 ha, Phú Yên giảm gần 13 ha, Quảng Bình giảm hơn 4 ha, Kiên Giang giảm hơn 2,5 ha.
“Nguyên nhân có sự chênh lệch về diện tích so với số liệu tại Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 chủ yếu do: Khi triển khai bước lập thiết kế kỹ thuật, phương án tuyến cần được tối ưu hóa để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật; cập nhật chính xác điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn dẫn đến thay đổi cao độ đường đỏ, độ dốc mái đào, đắp; xác định chính xác hơn ranh giới, phạm vi chiếm dụng đất của dự án”, Bộ GTVT lý giải, đồng thời kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho ý kiến để báo cáo Quốc hội theo đúng quy định.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.