Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh xưởng chứa hàng nghìn bình gas bị mài

Hàng vạn bình gas sản xuất lậu không được kiểm tra, hàng nghìn vỏ gas bị chiếm giữ trái phép đang là mối nguy hiểm khôn lường đối với người dân vô tình sử dụng.

Liên quan đến vụ việc hàng loạt bình gas bị ‘phù phép’ cắt tai mài vỏ chiếm đoạt vỏ bình gây nguy hiểm cho người sử dụng, phóng viên đã xâm nhập để được ‘mục sở thị’ cơ sở sản xuất gas của Công ty Điện Quang có trụ sở ở Lô 18, Khu công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Trong trụ sở Công ty, ngoài kho bãi chất vỏ bình gas cao như núi cùng máy móc sang chiết nạp gas thì còn có cả một khu nhà xưởng với quy mô như một đại công trường để sản xuất vỏ bình gas.
Công ty Điện Quang ký hợp đồng sang chiết gas với 3 hãng gas: Petronas gas (Thăng Long gas); PetroVietNam gas; Đài Hải gas. Như vậy, hàng vạn vỏ bình gas lậu do Công ty Điện Quang sản xuất đã được dùng để sang chiết gas của các hãng gas này bán ra thị trường.
Theo biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép của PC 46 Công an tỉnh Quảng Ninh ngày 23/10 tại Công ty Điện Quang, vào thời điểm cơ quan công an kiểm tra, Công ty này đang giữ trái phép đến hơn 2600 vỏ bình của 24 hãng gas khác. Toàn bộ số vỏ bình gas vi phạm này đã lập tức bị PC 46 Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Giám đốc Công ty Điện Quang thừa nhận đã sản xuất lậu đến khoảng 4 vạn vỏ bình gas. Mỗi vỏ bình có giá khoảng 500 nghìn đồng. Số tiền công ty này thu được từ 4 vạn vỏ bình gas lậu vào khoảng 20 tỷ đồng. Điều quan trọng là 4 vạn vỏ bình gas được Công ty Điện Quang này sản xuất lậu đã được sang chiết gas, tung ra thị trường và hiện đang nằm trong nhà của hàng vạn hộ gia đình mà không hề có một sự đảm bảo nào về an toàn gây nguy cơ về hiểm họa cháy nổ khôn lường.

Mặc dù chưa hề được các cấp có thẩm quyền cấp phép sản xuất vỏ bình gas nhưng trong Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Điện Quang do ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cấp, công ty này đưa ra có mục tiêu xây dựng 1 dây chuyền sản xuất, sơn vỏ bình gas với công suất 156.000 vỏ bình/năm. Với tiến độ thực hiện dự án là sau 9 tháng được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh sẽ đi vào hoạt động sản xuất, sơn vỏ bình gas.
Liên quan đến vụ việc, ông Phùng Danh Đài - Trưởng ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh khẳng định: Mặc dù ban quản lý chưa nhận được kết luận của Công an tỉnh Quảng Ninh nhưng chắc chắn hoạt động kinh doanh của Công ty Điện Quang có gian dối.

"Với những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý thật nghiêm theo quy định pháp luật. Hiện những sai phạm của Công ty Điện Quang đang được Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra. Về thẩm quyền của Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, đơn vị trực tiếp quản lý Công ty Điện Quang, nếu sai phạm của doanh nghiệp này nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi giấy phép kinh doanh", ông Đài cho biết.
Bà Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Công ty Điện Quang, người đại diện theo pháp luật của công ty trước sự chứng kiến của đại diện Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cũng thừa nhận việc bị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, bắt quả tang hành vi sang chiết gas trái phép, đồng thời tạm giữ một lượng lớn vỏ bình gas vi phạm của công ty này.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm