Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh 'vựa' sản xuất đồ trang trí Giáng sinh

Hơn 600 nhà máy tại ngôi làng sản xuất đồ trang trí Giáng sinh cho thế giới ở Trung Quốc luôn đỏ rực vì bụi.

1
Thị xã Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc còn được gọi là “làng Giáng sinh” vì tập trung nhiều “nhà máy đỏ” chuyên sản xuất đồ trang trí Noel cho các nước trên thế giới.
1
Từ năm 2001 tới nay, ngành sản xuất này phát triển rất mạnh, từ 10 nhà máy tăng lên hơn 600. Nghĩa Ô sản xuất 60% đồ trang trí Giáng sinh cho thế giới và hơn 90% cho thị trường Trung Quốc, Sina đưa tin.
1
Rất nhiều lao động từ nơi khác tới Nghĩa Ô để làm ăn. Hai cha con nhà Wei là ví dụ điển hình. Chàng trai 19 tuổi cùng cha đến Nghĩa Ô năm ngoái sau khi nghe bạn bè mách về mức lương gần 14 triệu VND/tháng khi làm việc trong các nhà máy ở Nghĩa Ô.
1
Hai cha con Wei phải làm việc 10 giờ/ngày để sản xuất bông tuyết nhựa. Bụi đỏ phủ kín không gian khiến họ phải dùng đến 10 khẩu trang mỗi ngày.
1
Bụi màu đỏ phủ một lớp dày trên nền nhà máy.
1
Cha Wei đội mũ Noel không phải để mừng dịp lễ mà để bảo vệ đầu khỏi bụi đỏ, thứ phủ kín từ đầu đến chân công nhân sau vài giờ làm việc. Theo lời của cha Wei, công việc quá tệ và họ có thể bỏ trong năm tới. Khi đã kiếm đủ tiền cưới vợ cho con trai, hai bố con sẽ về nhà.
1
Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới đặt hàng tại Nghĩa Ô. Ông Cai Qingliang, phó chủ tịch hiệp hội sản xuất đồ Giáng sinh của thị xã, chia sẻ với Sina: “Năm nay không quá tốt, cũng không quá tệ. Trong khi lượng đặt hàng từ khách nước ngoài giảm thì nhu cầu trong nước lại tăng”.
1
Nghĩa Ô không chỉ đáp ứng hầu hết thị phần đồ trang trí Noel trong nước mà còn cung cấp cho nhiều nơi trên thế giới.

Người Việt ở Mỹ náo nức chuẩn bị Giáng sinh

Hòa mình vào với người dân địa phương, những người gốc Việt sinh sống tại bang California náo nức mua sắm, trang trí nhà cửa cho ngày lễ lớn nhất trong năm ở Mỹ.

Đỗ Quyên

Ảnh: Shanghaiist

Bạn có thể quan tâm