Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh trâu bò Campuchia lội đồng vượt biên sang Việt Nam

Mỗi ngày tại biên giới Tây Nam, trâu bò lậu không rõ nguồn gốc từ Campuchia nhập vào Việt Nam hàng trăm đến cả ngàn con, chưa qua kiểm dịch an toàn đã được tiêu thụ khắp nơi.

Dọc theo biên giời Tây Nam có 3 điểm nóng trâu bò nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam để tiêu thụ mỗi ngày, đó là điểm tập kết thuộc xã An Phú, huyện Tịnh Biên; xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn (An Giang) và điểm thuộc xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành (Kiên Giang). 

Đường vận chuyển chủ yếu là đi bộ theo đồng hay tàu ghe. Bình quân một lái từ Campuchia về Việt Nam mỗi lần đưa khoảng 20-30 con trâu, bò. Theo người dân sống ở đây, điểm tập tập kết trâu, bò từ phía Campuchia đến bờ Việt Nam chưa đầy 1,5km, nếu dẫn bộ chỉ mất 1 tiếng đồng hồ, còn đi bằng xuồng, ghe mất khoảng 40 phút. Hàng ngày, vào khoảng 4 đến 6 giờ chiều là cao điểm gia súc lậu tràn về biên giới An Giang.

Những ngày giữa tháng 5 đến nay, trâu, bò nhập lậu theo các ngả này bỗng tăng mạnh. Mỗi ngày có hàng trăm con theo đường tiểu ngạch (thuộc xã Côm Nốp, quận Kirivong, tỉnh Ta Keo (Campuchia) tràn đường biên qua kênh Vĩnh Tế (đoạn ấp Phú Tâm, xã An Phú, huyện Tịnh Biên – An Giang) để tránh đóng thuế và qua mặt các chốt kiểm dịch động vật nơi đây. 

Sau khi Việt Nam – Campuchia ký kết, cho phép tự do giao thương mua bán với 42 mặt hàng nông sản, một số người đã lợi dụng nhập nhiều mặt hàng không được phép qua đường tiểu ngạch, trong đó trâu bò không chỉ trốn thuế mà trốn luôn cả kiểm dịch.

Ở khu vực này, rất nhiều người tham gia mua bán, vận chuyển gia súc lậu. Chỉ riêng điểm tập kết ở chợ bò Tà Ngáo, huyện Tịnh Biên – An Giang, mỗi ngày đã có khoảng 20 thương lái đưa bò lậu về, với trên 300 con lớn nhỏ chờ thương lái các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM đưa xe tải đến mua, chưa kể một số nhỏ lẻ tập kết tại nhà dân. Việc trao đổi, mua bán trâu, bò ở đây nóng nhất từ 12 giờ trưa, do thời gian này không có ngành chức năng nào theo dõi. 

N.V.T, một lái trâu, bò lâu năm ở Tịnh Biên cho biết, bò ở Campuchia con nhỏ nhất giá từ 10 đến 12 triệu đồng, con lớn từ 30 đến 40 triệu đồng; còn trâu giá trung bình từ 60 đến 70 triệu đồng/con (tiền Việt Nam). Các lái thường len lỏi tận trong các phum, sóc để thu mua. 

Quy luật buôn bán ở đây đã thành thông lệ. Lái trâu, bò sang Campuchia thu mua xong đem về chợ Tà Ngáo thì phải trả phí 90.000 đồng/con với loại cao dưới 1m; còn loại cao 1m trở lên là 130.000 đồng/con. Những chủ lái ở đây gồm cả người Việt, người Campuchia mua bán rộn ràng nhưng chẳng thấy ngành chức năng nào đến đến kiểm dịch, ngừa các bệnh, trong đó có lở mồm long móng vốn khá nóng.

Những chiếc xe tải nối nuôi nhau thu mua, đem đi tiêu thụ.

Hoàn toàn vắng ngành chức năng kiểm tra dịch bệnh trước khi số trâu, bò lậu này được đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Giới buôn trâu bò lậu tiết lộ, một số người đã móc nối để nhận hoa hồng của thương lái nên bò biên giới luôn thuận lợi tràn sang Việt Nam. 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm